Không khai báo bệnh nhân lao, bác sĩ ở Ấn Độ sẽ bị truy tố

22/03/2018 14:38 GMT+7

Các bác sĩ và dược sĩ ở Ấn Độ không khai báo bệnh nhân lao cho nhà chức trách sẽ bị truy tố và có thể ngồi tù.

Theo trang tin Daily News & Analysis, chính phủ Ấn Độ đã công bố biện pháp cứng rắn trên trong một thông báo được đưa ra chỉ vài hôm trước Ngày Thế giới phòng chống lao (24.3).
Lao đã được xác định là bệnh phải khai báo tại Ấn Độ hồi năm 2012, nhưng cho đến nay những trường hợp báo cáo láo chưa bao giờ bị truy tố. Bước đi trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi Thủ tướng Narendra Modi tuyên bố Ấn Độ sẽ chấm dứt bệnh lao vào năm 2025.
Bệnh phải khai báo là bệnh cần được thông tin cho chính quyền để có hành động nhanh chóng nhằm kiểm soát sự lây lan của nó.
Ấn Độ hiện có 2,8 trường hợp lao, khiến nước này phải mang danh hiệu không mong muốn là “thủ đô lao” của thế giới, theo một báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới.
“Nhằm đảm bảo chẩn đoán và kiểm soát thích hợp bệnh lao ở các bệnh nhân cũng như tăng cường giải quyết vấn đề xuất hiện và lây lan bệnh lao kháng thuốc, điều thiết yếu là phải thu thập tất cả thông tin về các bệnh nhân lao”, thông báo viết.
Chính quyền từ nay yêu cầu mọi cơ sở điều trị trình báo cho cơ quan y tế công cộng địa phương khi có trường hợp mắc bệnh lao. Tất cả nhà thuốc, dược sĩ phân phát thuốc chống lao sẽ phải giữ bản sao đơn thuốc.
Theo thông báo, tất cả bệnh nhân cũng được khuyến khích tự trình báo thông tin chi tiết về cá nhân cũng như của những bác sĩ điều trị. Điều này sẽ giúp đảm bảo điều trị đầy đủ và thích hợp cho mọi bệnh nhân lao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.