Kiểm soát bệnh mạn tính tại cộng đồng

08/07/2019 10:21 GMT+7

Không chỉ là căn bệnh của công dân đô thị, các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường có xu hướng tăng ở người cao tuổi tại vùng nông thôn.

Chăm lo sức khỏe người cao tuổi, người có công

Ngày 7.7, các bác sĩ giỏi, chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện (BV) Bạch Mai (Hà Nội) đã về khám từ thiện, phát thuốc, tặng quà cho hơn 500 người là các đối tượng chính sách, người có công của xã Văn Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam nhân Ngày Thương binh liệt sĩ 27.7.
Bà Ngô Thị Thái (72 tuổi), nhà ở xã Văn Lý cho biết: “Tôi đợt này ho nhiều, người vẫn mệt vì mấy tháng trước bị chảy máu dạ dày. Các bác sĩ giỏi về khám rất thuận tiện cho chúng tôi vì không phải đi xa”.
Cùng ở xã Văn Lý, ông Ngô Xuân Thặng, 79 tuổi bộc bạch: “Đi khám ở bệnh viện thì đông bệnh nhân chờ, tôi lại nặng tai khó nghe nên trao đổi với bác sĩ rất lâu. Đoàn về tận xã như thế này lại có thuốc men và hướng dẫn đầy đủ nên người cao tuổi như chúng tôi rất phấn khởi”.
PGS-TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc BV Bạch Mai chia sẻ, BV Bạch Mai đã có cơ sở 2 đặt tại TP.Phủ Lý, tỉnh Hà Nam tiếp nhận người dân tại địa phương và các tỉnh lân cận đến khám chữa bệnh. Nhưng những chuyến đi khám từ thiện về tận xã như thế này vẫn được chúng tôi tổ chức để thuận lợi hơn nữa cho những người có công vì các ông bà hầu hết đã cao tuổi, việc đi lại không thể dễ dàng. Với công việc chuyên môn này, chúng tôi cũng muốn bày tỏ tình cảm với những gia đình chính sách, người có công nhân ngày Thương binh liệt sĩ 27.7.
TS-BS Nguyễn Văn Chi (Phó trưởng Khoa A9, BV Bạch Mai) khám tư vấn về kiểm soát huyết áp

TS-BS Nguyễn Văn Chi (Phó trưởng Khoa A9, BV Bạch Mai) khám tư vấn về kiểm soát huyết áp

Chú trọng kiểm soát bệnh mạn tính

TS-BS Nguyễn Văn Chi, Phó trưởng Khoa cấp cứu A9, BV Bạch Mai cho biết, qua khám thực tế chúng tôi phát hiện các trường hợp huyết áp rất cao nhưng chưa từng đi khám hoặc từng được khám, phát hiện bệnh nhưng không dùng thuốc điều trị hoặc không duy trì uống thuốc hằng ngày theo đơn. “Có trường hợp huyết áp 175/110 nhưng không uống thuốc điều trị do “vẫn thấy bình thường”; hoặc có trường hợp huyết áp lên đến 190/115 cho biết “thỉnh thoảng mới uống thuốc khi thấy hơi đau đầu”. Không uống thuốc đầy đủ, không đạt được mục tiêu kiểm soát huyết áp ở mức 130/85 thì rất dễ dẫn đến biến cố sức khỏe như tai biến mạch máu não”, bác sĩ Chi lo ngại.
BS Chi cho biết thêm, ngoài cao huyết áp, nhiều người cao tuổi cũng gặp các vấn đề sức khỏe khác như: viêm đường hô hấp, bệnh xương khớp hay các bệnh do rối loạn chuyển hóa như: tăng mỡ máu, đái tháo đường. Đó là vấn đề sức khỏe cộng đồng rất cần được chú trọng để tránh bệnh nặng hơn, gây biến chứng, người dân có được chất lượng sống tốt nhất.
Các bác sĩ giỏi của BV Bạch Mai  khám và tư vấn chăm sóc sức khỏe ở người cao tuổi

Các bác sĩ giỏi của BV Bạch Mai khám và tư vấn chăm sóc sức khỏe ở người cao tuổi

Ngoài các trường hợp được tư vấn cặn kẽ về điều trị tăng huyết áp, phòng ngừa tai biến mạch máu não, đột quỵ não, các bác sĩ còn hướng dẫn người dân chăm sóc sức khỏe răng miệng, chế độ ăn lành mạnh để có cân nặng hợp lý và ngăn chặn các biến chứng do tăng mỡ máu, tăng đường huyết.
Chị Ngô Thị An, nữ hộ sinh phụ trách trạm y tế xã Văn Lý cho hay, trạm y tế xã Văn Lý trước đây có một bác sĩ nhưng đã điều động lên Trung tâm y tế huyện nên không có bác sĩ khám tại trạm, do đó nhiều dịch vụ y tế không được thực hiện do không đủ điều kiện nhân lực. Máy siêu âm được trang bị tại y tế xã nhưng không có bác sĩ làm; bệnh nhân đái tháo đường phải lên trung tâm y tế huyện khám; bệnh nhân tăng huyêt áp trạm y tế xã chỉ quản lý trên danh sách chứ chưa quản lý về chuyên môn.
“Các bác sĩ giỏi của Bệnh viện Bạch Mai về khám đã hỗ trợ rất hiệu quả cho người dân; giúp người dân có thêm kiến thức, thuốc men điều trị, chăm sóc sức khỏe”, chị An bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.