Kiến nghị WHO thanh tra GMP đối với Công ty LG

17/05/2007 23:31 GMT+7

Ông Lê Văn Phủng, Phó chủ tịch Hội đồng kỹ thuật đánh giá sự cố tiêm vắc-xin của Bộ Y tế cho biết, sáng qua, đại diện của nhà sản xuất vắc-xin LG Hàn Quốc đã về nước sau khi có buổi làm việc với Bộ Y tế vào ngày 16.5 để chuẩn bị các hồ sơ liên quan đến lô vắc-xin đã cung cấp cho VN. * Hà Nội: Kiểm tra đột xuất các điểm tiêm phòng

Hồ sơ này sẽ được gửi đến Bộ Y tế trong thời gian sớm nhất. Ông Phủng cho biết, nhà sản xuất bày tỏ lo ngại về sự cố vừa qua với các trẻ sơ sinh sau tiêm,  đồng thời cam kết sẽ hợp tác để làm rõ nguyên nhân.

Bộ Y tế Việt Nam cũng đã chính thức đề nghị WHO tiến hành thanh tra về GMP (thực hành sản xuất tốt) của công ty sản xuất vắc-xin LG tại Hàn Quốc, đánh giá các yếu tố có liên quan đến chất lượng vắc-xin trong quá trình sản xuất. Sáng nay 18.5, Hộåi đồng chuyên môn của Bộ sẽ có  phiên họp đầu tiên để  chính thức đưa ra các hướng điều tra về nguyên nhân.

* Chiều 17.5,  Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra đột xuất một số điểm tiêm phòng vắc-xin trên địa bàn thành phố. Theo bà Bùi Việt Hoa, Trưởng khoa Dịch tễ (Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội), thành phố đã sử dụng gần 59 triệu liều vắc-xin viêm gan B do hãng LG Hàn Quốc sản xuất, trong đó có vắc-xin có cùng lô với vắc-xin đã tiêm cho hai trẻ sơ sinh đã tử vong tại Hà Tĩnh nhưng chưa phát hiện tai biến sau tiêm.

Sau khi có sự cố, Trung tâm Y tế dự phòng HN đã tăng cường thêm vật tư dây chuyền lạnh và áp-phích "Quy trình tiêm chủng" của Bộ Y tế cho các địa phương để có điều kiện bảo quản vắc-xin cũng như   thực hiện tốt công tác an toàn tiêm chủng. Hiện trung tâm đã nhận thêm 20.000 liều vắc-xin viêm gan B do VN sản xuất để phân phối về các quận, huyện đảm bảo cho công tác tiêm chủng tại các cơ sở tuyến dưới.

Kiểm tra tại phòng tiêm chủng dịch vụ của trung tâm, các bác sĩ cho biết, sau sự cố liên quan đến vắc-xin vừa qua, hầu hết các bậc phụ huynh khi cho con đến tiêm đều băn khoăn về chất lượng tiêm và  bảo quản vắc-xin. Hiện  tại, phần lớn các gia đình chọn tiêm vắc-xin viêm gan B của Bỉ với giá tiền   60.000 đồng/mũi (trẻ em) và 100.000 đồng (người lớn). Tại Trạm y tế phường Kim Giang (Q.Thanh Xuân), các bác sĩ cũng cho biết, nhiều phụ huynh có băn khoăn về việc tiêm chủng, tuy nhiên, đều tỏ ra yên tâm khi được tư vấn, vì vậy, số lượng trẻ đến tiêm không có biến động lớn. 

Nam Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.