4 vị trí trên cơ thể hay bị mụn nhất: Nguyên nhân và giải pháp hiệu quả

28/09/2017 10:26 GMT+7

Mặt, lưng, ngực, mông là 4 vị trí dễ nổi mụn nhất trên cơ thể và hầu như ai cũng ít nhất 1 lần gặp phải. Vậy nguyên nhân do đâu và nên điều trị bằng cách nào để sớm hết mụn?

Mụn ở mặt
Mặt là vị trí phổ biến nhất mà mụn hay lưu trú và trên khu vực này rất nhiều loại mụn xuất hiện như: Mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn mủ, mụn bọc, mụn cám, mụn ẩn, mụn viêm, mụn đầu trắng…
Nguyên nhân chủ yếu là do trên mặt có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ, dễ bám bụi bẩn, chịu tác động trực tiếp từ các yếu tố ngoại cảnh, vi khuẩn từ tóc di chuyển xuống… Ngoài ra còn do trang điểm, sử dụng kem dưỡng da, rửa mặt không đúng cách, ăn uống và nghỉ ngơi thiếu khoa học.
Để trị mụn ở mặt, trước tiên bạn cần giữ da sạch sẽ bằng cách tẩy tế bào chết 1 lần/tuần, rửa mặt 2 lần/ngày bằng sữa rửa mặt giàu chất diệt khuẩn, hạn chế trang điểm, tẩy trang kỹ sau mỗi lần trang điểm. Đồng thời, khi bị mụn nên hạn chế dùng mỹ phẩm và chọn loại không chứa dầu, hấp thụ tốt và tránh ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng, uống bia rượu, ngủ đủ 8 tiếng/ngày, ngủ sớm, suy nghĩ tích cực.
Mụn ở lưng
Sau mặt thì lưng là khu vực thứ 2 thường bị mụn. Sở dĩ như vậy là ở lưng tuyến mồ hôi và tuyến bã nhờn đều sản xuất nhiều hơn vùng khác trên cơ thể. Cộng với đó là các yếu tố bất lợi khác như: Mặc áo chật, áo chất vải kém thông thoáng, hay đeo ba lô, để tóc dài, ít giặt giũ áo… gây ách tắc lỗ chân lông, kích ứng da và từ đó mụn bùng phát. Mụn ở lưng đa phần là mụn mủ, mụn bọc, mụn trứng cá, dễ để lại vết thâm và lan rộng sang các nơi khác.
Muốn điều trị và ngăn ngừa mụn ở lưng, đầu tiên bạn phải tắm rửa sạch sẽ, tẩy tế bào chết 1 lần/tuần, dùng sữa tắm có chất kháng khuẩn và ít xà phòng. Đừng quên mặc áo thông thoáng, sản xuất từ chất liệu cotton thấm hút tốt, giặt giũ hàng ngày, cột tóc cao… và nếu lưng ra mồ hôi nhiều sau khi tập luyện cần lau khô hoặc tắm sạch ngay.
Mụn ở ngực
Mụn ở ngực không chỉ gây đau đớn, khó chịu mà còn khiến chị em cảm thấy mất tự tin
Mụn ở ngực không chỉ gây đau đớn, khó chịu mà còn khiến chị em cảm thấy mất tự tin
Theo các nghiên cứu cho thấy, mụn mọc ở ngực hầu hết là do dị ứng với sữa tắm hoặc bột giặt, cũng có thể bởi phản ứng của cơ thể với đồ uống lạnh, ăn hải sản... và mặc áo chật chội, chất liệu trang phục không thấm hút, áo bẩn, mồ hôi ra nhiều nhưng không làm sạch ngay. Mụn ở ngực không chỉ gây đau đớn, khó chịu mà còn khiến chị em cảm thấy mất tự tin, không dám lựa chọn những bộ quần áo mà mình yêu thích.
Giống như ở khu vực lưng, khi bị mụn ở ngực bạn cũng tắm rửa sạch sẽ, dùng sữa tắm giàu chất kháng khuẩn nhưng dịu nhẹ và không chứa hóa chất hay xà phòng nhiều. Ngoài ra, nên mặc trang phục rộng rãi, mềm mại, sạch sẽ, cố gắng lau khô mồ hôi mỗi lúc tập luyện xong và vận động nhiều.
Mông
Mụn ở mông mọc do ngồi thường xuyên, xà phòng tắm không phù hợp, ít tẩy tế bào chết, thiếu ý thức vệ sinh, mặc quần bẩn hoặc quá chật, quần làm từ chất liệu cứng và ít thấm hút, mặc quần ướt, ngồi trên bồn cầu bẩn, tắm nhưng không lau khô da trước khi mặc quần… Những yếu tố này khiến cho vi khuẩn và nấm men có thể phát triển, gây ra viêm nhiễm, nổi mụn.
Với vùng mông, tốt nhất bạn hãy mặc quần sạch sẽ, khô thoáng, rộng rãi, mềm mại và tẩy tế bào chết thường xuyên, tắm rửa hàng ngày bằng sữa tắm giàu chất kháng khuẩn, dịu nhẹ, ít xà phòng, không chứa hương liệu nhân tạo. Chú ý tắm xong cần lau khô nhằm tránh tạo môi trường ẩm ướt cho vi khuẩn phát triển mạnh, lau sạch mặt bồn cầu nơi tiếp xúc với da.
Chúc bạn thành công!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.