Bạn đã biết chọn quần áo có chỉ số chống nắng UPF cao?

Bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng là một bước quan trọng giúp bạn ngăn ngừa lão hóa da. Bên cạnh việc bôi kem chống nắng thì bạn cũng cần lưu ý chọn mặc những loại quần áo có chỉ số chống nắng UPF cao.

Bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng là một bước quan trọng giúp bạn ngăn ngừa lão hóa da. Bên cạnh việc bôi kem chống nắng thì bạn cũng cần lưu ý chọn mặc những loại quần áo có chỉ số chống nắng UPF cao.

UPF là từ viết tắt của Ultraviolet Protection Factor, nghĩa là chỉ số bảo vệ da khỏi các tia UV (tia tử ngoại). Trong khi chỉ số SPF được dùng để đánh giá khả năng bảo vệ da của các loại kem, thì chỉ số UPF được dùng để đánh giá khả năng bảo vệ da của các loại vải và quần áo.
Bạn đã biết chọn quần áo có chỉ số chống nắng UPF cao?Làn da cần được bảo vệ mỗi khi tiếp xúc với ánh nắng
Chỉ số UPF của chất liệu vải càng cao nghĩa là lượng bức xạ tia UV có thể xuyên qua vải càng thấp. Ví dụ, một chất liệu vải có UPF bằng 50 sẽ chỉ cho 1/50 (tương đương với 2%) số tia UV xuyên qua. Nói cách khác, nó ngăn chặn được 98% số tia UV tác động đến da.
UPF được xem là có khả năng bảo vệ toàn diện hơn SPF, bởi SPF chủ yếu chống lại các tia UVB, còn UPF có khả năng chống lại cả tia UVA và UVB. Đến đây, chúng ta hãy dành ít phút để tìm hiểu về tác hại của tia UVA và UVB đối với làn da:
- Tia UVA hiện diện suốt cả ngày, chúng có thể xuyên qua cả lớp mây mù và sương, xuyên qua cửa kính. Tia UVA xâm nhập sâu vào các lớp da bên dưới (lớp hạ bì) làm giảm khả năng miễn dịch của da, gây chứng phát ban PLE, gây lão hóa da sớm với các biểu hiện khô da, nếp nhăn, đốm sắc tố…
- Tia UVB biến động suốt cả ngày và mạnh nhất là vào buổi trưa. Tia UVB xâm nhập không sâu vào da (chỉ ở lớp biểu bì) nhưng nó gây nên tình trạng sạm nám kéo dài, làm tổn thương trực tiếp ADN và gây ung thư da.
Sau khi biết được sự nguy hiểm của các tia UV, chắc hẳn bạn đã thấy được tầm quan trọng của việc bảo vệ da mỗi khi hoạt động ngoài trời. Đối với các loại kem chống nắng, chúng ta có thể biết chỉ số SPF của nó trên bao bì. Còn đối với quần áo, làm sao để biết được chỉ số UPF của chúng?
- Mua quần áo chống nắng chuyên dụng: Các loại quần áo này được may từ loại vải có chất liệu, cấu trúc và mật độ sợi vải đặc biệt mang lại khả năng chống nắng cao. Một số loại vải còn được bổ sung thành phần chống nắng trong quá trình nhuộm, tuy nhiên loại này dễ bị giảm hiệu quả sau nhiều lần giặt.
- Chọn quần áo có thiết kế “kín cổng cao tường”: Hãy chọn các loại khẩu trang trùm đầu, áo cổ cao, áo dài tay, quần dài hoặc váy chống nắng để tăng diện tích che chắn cho da. 
Bạn đã biết chọn quần áo có chỉ số chống nắng UPF cao? 2Chọn những trang phục “kín cổng cao tường” để bảo vệ da tốt hơn
- Chọn chất liệu vải: Các loại vải được làm từ cotton chưa tẩy trắng sẽ tốt hơn loại đã tẩy trắng, bởi nó có chứa lignin - một sắc tố có tác dụng hấp thụ tia UV. Bên cạnh đó, polyester, polyacrylonitrile, spandex và lụa satin cũng là những chất liệu chống nắng tốt vì nó phản xạ lại các bức xạ tia UV.
- Chọn loại vải dày, không co giãn: Các loại vải dày, dệt chặt, không co giãn, ví dụ như vải jean, sẽ ngăn ánh nắng xuyên qua da tốt hơn các loại vải mỏng, dệt thưa và có tính co giãn cao.
- Chọn vải sậm màu: Cùng một loại vải nhưng màu sậm sẽ có tác dụng chống nắng hiệu quả hơn màu sáng. 
Bạn đã biết chọn quần áo có chỉ số chống nắng UPF cao? 3Những mẫu đồ jeans, màu sẫm mang lại hiệu quả che nắng tốt
Theo đó, một chiếc áo dài tay may bằng vải jean và có màu xanh sẫm có chỉ số UPF lên đến khoảng 1.700, nghĩa là ngăn chặn được gần như toàn bộ tia UV. Ngược lại, một chiếc áo thun màu trắng thông thường có chỉ số UPF bằng 7 gần như không có khả năng chống nắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.