Bất ngờ với những nguyên nhân gây kích ứng da từ môi trường bên ngoài

05/03/2019 10:12 GMT+7

Làn da của bạn vốn dĩ luôn cần được bảo vệ 24/24, bởi những tác nhân nguy hại từ môi trường bên ngoài vẫn có thể là nguyên nhân gây kích ứng da. Và bạn sẽ phải “mắt chữ A mồm chữ O” khi biết điều này.

Hầu hết các chị em đều nghĩ rằng lý do lớn nhất mà làn da bị kích ứng, chính là đến từ việc sử dụng mỹ phẩm không hợp da. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn sai lầm.
Bởi ngoài những nguyên nhân gây kích ứng từ môi trường bên trong, thì môi trường bên ngoài cũng có hàng tá lý do khiến làn da bạn dễ kích ứng. Và điều đó đã vô tính phá vỡ “hàng rào” bảo vệ làn da của bạn từ lúc nào không hay. Và thế là làn da thường xuyên bị mẩn đỏ, kích ứng thậm chí yếu ớt hẳn đi mà vẫn mãi không tìm ra nguyên do.
Hãy cùng chúng mình “vạch lá tìm sâu” những nguyên nhân gây kích ứng da từ môi trường bên ngoài, từ đó giải quyết nhanh gọn vấn đề kích ứng da của bạn nhé.

Ô nhiễm môi trường

Hằng ngày, làn da của bạn luôn phải tiếp xúc với các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi trong khí thải động cơ xe, nhà máy công nghiệp, khói bụi, thuốc lá,… mà mắt thường sẽ không thể thấy được điều nguy hại trong nó. Và hẳn là khi sống trong không khí ô nhiễm, thì ít nhiều cũng tồn tại khối lượng khổng lồ các tác nhân gây hại đến làn da và cả sức khỏe của bạn.
Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến làn da của bạn
Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến làn da của bạn
Từ đó, chúng được bạn trao cho cơ hội xâm nhập vào sâu trong da, tấn công và phá vỡ hàng rào bảo vệ của da bạn, gây nên những tổn thương cho làn da như viêm da dị ứng, ung thư da, mụn trứng cá, da bị khô, sần sùi,..

Tia cực tím UV

Đây có lẽ là nguyên nhân gây kích ứng da quen thuộc với các chị em, bởi vẫn còn một số người thờ ơ với việc thoa kem chống nắng khi ra bên ngoài, vì vậy mà luôn bị các nguyên nhân gây kích ứng da “rình rập”.
Bạn hãy luôn nhớ rằng dù thời tiết bất kể là nắng gắt hay râm mát, mùa hè hay mùa đông thì vẫn phải luôn thoa kem chống nắng để bảo vệ da. Bởi tia UV luôn có mặt mọi lúc mọi nơi, và làn da bạn vẫn chịu tác động từ tia UV như “cơm bữa”.
Hậu quả của tia UV gây ra cho làn da của bạn là tăng sắc tố da, da bị khô ráp, xỉn màu và hơn hết là làm cho “hàng rào” bảo vệ da tự nhiên bị suy yếu, quá trình lão hóa da chính thức xuất hiện.

Thời tiết thay đổi

Sự thay đổi của thời tiết không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, mà còn ảnh hưởng đến là da. Cụ thể hơn là sẽ có một số người bị dị ứng da khi thời tiết chuyển mùa, đặc biệt là vào mùa hè và mùa đông. Hãy trang bị cho mình một sức khỏe thật tốt, để chống chọi với những biến chuyển của thời tiết bạn nhé.
Mẩn ngứa khắp người vì dị ứng thời tiết
Mẩn ngứa khắp người vì dị ứng thời tiết

Lối sống

Các chuyên gia làm đẹp luôn khuyên rằng: “Bạn hãy luôn xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh, không chỉ bởi vì sức khỏe của bạn mà còn bảo vệ tuyệt đối cho làn da”. Chính bởi vậy, mà lối sống luôn đóng vai trò hết sức quan trọng với sức khỏe của làn da.
Hãy từ bỏ ngay những thói quen xấu như thức khuya, thiếu ngủ, stress, hút thuốc, uống nhiều rượu bia, hay làm việc trong phòng máy lạnh để tránh ảnh hưởng đến làn da của bạn ở mức tối đa. Ngoài ra, các tác nhân từ nước clo trong bể bơi, di chuyển nhiều trên máy bay cũng có thể ảnh hưởng làn da.

Quần áo và trang sức

Hẳn là bạn sẽ không thể nào nghĩ tới việc quần áo mà cũng có thể gây kích da, ngoại trừ trang sức là một lẽ đương nhiên mà ai cũng biết. Thế nhưng, bạn vẫn phải cẩn trọng với chất tẩy và dầu xả quần áo, bởi chúng cũng ít nhiều bám vào quần áo và gián tiếp gây nên kích ứng da đấy.
Nguy cơ dị ứng và ung thư da từ việc mặt ngay quần áo mới mua
Nguy cơ dị ứng và ung thư da từ việc mặt ngay quần áo mới mua

Chất tẩy rửa gia dụng

Nguyên nhân gây kích ứng da cuối cùng không thể không kể đến, đó chính là các chất tẩy rửa gia dụng, mà đơn cử là nước rửa chén. Những chất tẩy rửa gia dụng này vốn dĩ đều chứa các hoạt chất rất mạnh, và đó là lý do vì sao bạn nên đeo găng tay khi tiếp xúc với chúng, để không làm mất cân bằng da và bảo vệ da tay của bạn.
Qua đây, bạn cũng đã phần nào hiểu rõ hơn về những nguyên nhân gây kích ứng da, để chăm sóc làn da của mình được tốt hơn, đặc biệt là làn da dễ nhạy cảm hay bị mẩn đỏ. Và nếu tình trạng kích ứng da trở nặng, bạn hãy đến gặp bác sĩ ngay để đưa ra lời khuyên và cách chữa trị phù hợp cho bạn nhé!
Chúc bạn thành công!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.