Cách chọn mua và sử dụng tinh dầu thiên nhiên tại nhà

Hỏi: Tôi muốn mua tinh dầu dùng ở nhà nhưng không biết chọn mua thế nào đúng tinh dầu thiên nhiên, cách sử dụng ra sao, nhà tôi có phòng xông khô nữa. Xin chuyên gia tư vấn giúp. (Hạnh Nhi - Quy Nhơn)

Đáp: Thân chào chị Hạnh Nhi.
Từ xa xưa thì đã được xem là một loại “thần dược” giúp cải thiện sức khỏe và sắc đẹp, cũng như thư giãn tinh thần, đẩy lùi bệnh tật. Ngày nay tinh dầu ngày càng được dùng phổ biến không chỉ tại các spa mà còn trong gia đình. Do đó rất nhiều sản phẩm được bán, tung ra thị trường.
Nhưng không phải sản phẩm nào cũng tốt, chất lượng, và không phải ai cũng biết sử dụng tinh dầu thế nào cho đúng. Nên băn khoăn của chị cũng là câu hỏi mà rất nhiều người đặt ra.
Vậy chọn mua tinh dầu cần lưu ý những điểm gì?
Điều đầu tiên mà chị Hạnh Nhi cũng như quý độc giả cần cân nhắc đó là thành phần chiết xuất của tinh dầu. Tốt, an toàn, mang đến nhiều lợi ích nhất vẫn là tinh dầu thiên nhiên. Đây là những sản phẩm được chưng cất, trích chiết từ 100% lá, thân, vỏ, rễ hay hạt cây, mùn gỗ, hoa quả…
Tinh dầu thiên nhiên sẽ có mùi hương nhẹ nhàng, dễ chịu, không quá nồng, mang đến cảm giác thư giãn, sảng khoái khi gửi. Trong khi đó tinh dầu hóa học thì mùi khá nồng, ngửi cảm giác nặng nề.
Chọn mua tinh dầu nguyên chất để đảm bảo an toàn cho sức khỏe
Chọn mua tinh dầu nguyên chất để đảm bảo an toàn cho sức khỏe
Lưu ý thứ hai đó là phải mua sản phẩm có đầy đủ bao bì nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo an toàn. Bạn nên đến những địa chỉ uy tín, nơi chuyên cung cấp mỹ phẩm, tinh dầu cho spa sẽ mua được sản phẩm tốt, chất lượng.
Một điều khá quan trọng đó là tùy theo nhu cầu và sở thích cũng như mục đích sử dụng. Ví dụ như nếu bạn muốn thư giãn thì có thể dùng tinh dầu trà. Sử dụng để làm đẹp, hồi phục sức sống cho làn da, chữa cháy nắng… thì nên chọn tinh dầu lavender. Trong khi đó tinh dầu hoa cúc la mã sẽ mang đến cho bạn cảm giác bình yên, thư thái, xua tan mệt mỏi. Khử mùi thì dùng tinh dầu sả chanh....
Để lựa chọn được loại tinh dầu chất lượng thì chị Hạnh Nhi hãy tìm hiểu kỹ càng những thông tin trên.
5 cách sử dụng tinh dầu tại nhà
Với các loại tinh dầu thiên nhiên thì chị Hạnh Nhi và quý độc giả có thể dùng theo nhiều cách khác nhau để chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, thư giãn tinh thần:
- Tạo hương thơm tự nhiên trong phòng ngủ bằng cách nhỏ vài giọt tinh dầu vào khăn giấy nhỏ, để trong góc phòng, mùi hương tinh dầu sẽ lan tỏa khắp nơi. Nhưng nếu muốn biến không gian trở thành cánh đồng hoa thì hãy sắm một chiếc đèn xông tinh dầu. Chỉ cần vài giọt là đủ để giúp bạn giải tỏa mọi mệt mỏi, căng thẳng.
- Xông hơi: Có hai cách là nhỏ vài giọt tinh dầu vào bát nước nóng để xông mặt giúp điều trị mụn cám. Như gia đình chị Nhi có phòng xông hơi khô thì hãy dùng tinh dầu trong quá trình xông hơi để tăng thêm hiệu quả trị liệu. Cách làm rất đơn giản, chị chỉ cần nhỏ vài giọt tinh dầu trực tiếp lên đá sauna, hoặc pha loãng vào nước dùng để xối lên đá là mùi hương sẽ lan tỏa khắp phòng.
Sử dụng tinh dầu trong phòng xông hơi khô
Sử dụng tinh dầu trong phòng xông hơi khô
- Dùng để massage: Khi tận hưởng dịch vụ massage tại nhà hoặc tự tay massage cho người thân, chị hãy nhỏ vài giọt tinh dầu vào lòng bàn tay, xoa khắp cơ thể kết hợp các động tác trượt, đẩy sẽ giúp sức khỏe hồi phục, dưỡng đẹp da tốt hơn.
- Dưỡng da: Tinh dầu còn được sử dụng để làm mặt nạ dưỡng da. Chỉ cần pha vài giọt tinh dầu với sữa chua, mật ong và cám gạo rồi đắp lên mặt sau khi rửa sạch da.
- Dưỡng môi, tóc: Sau khi gội đầu xong, xoa vài giọt tinh dầu lên tóc còn ẩm giúp tóc không bị xơ và hư tổn. Hoặc pha loãng tinh dầu với dầu dẫn rồi dùng để dưỡng môi mềm mại và không bị nứt nẻ.
Ngoài ra, chị Hạnh Nhi còn có thể sử dụng tinh dầu cho nhiều mục đích khác như như làm nước hoa xịt phòng, khử mùi, giảm đau nhức, chống chuột, giảm sốt, kích thích mọc tóc… Điều quan trọng là chị hãy lựa chọn địa chỉ uy tín để tìm mua cho mình loại tinh dầu thiên nhiên an toàn, phù hợp nhé.
Rất cảm ơn chị đã tin tưởng gửi câu hỏi về cho chuyên mục Làm đẹp - Báo Thanh Niên Online. Chúc chị và gia đình sẽ luôn khỏe mạnh, hạnh phúc!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.