Liệu chất béo có thật sự tốt cho làn da phụ nữ ?

26/02/2019 15:34 GMT+7

Vì làn da, bạn sẵn sàng “tẩy chay” chất béo trong menu hằng ngày? Thế nhưng, nếu biết cách lựa chọn đâu là chất béo tốt và chất béo xấu, cơ thể bạn cần bao nhiêu chất béo mỗi ngày, mọi vấn đề đều được phá bỏ.

Từ trước đến nay, đa số các chị em phụ nữ đều nghĩ rằng chất béo chính là “kẻ thù” gây hại cho làn da. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại thì mọi lập luận này đều trở nên lỗi thời. Bởi chất béo đã sớm trở thành một trong những chất không thể thiếu, trong chế độ dinh dưỡng lành mạnh của bạn.
Và để có câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi: “Liệu chất béo có thật sự tốt cho làn da phụ nữ hay không?” Hãy cùng chúng mình tìm hiểu những lợi ích tuyệt vời xoay quanh “anh bạn” chất béo này, cũng như biết được cơ thể cần bao nhiêu chất béo mỗi ngày, để không những tốt cho da mà còn có một cơ thể khỏe mạnh nữa nhé!

Chất béo là gì?

Chất béo - Là dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, bao gồm một nhóm các hợp chất hòa tan trong các dung môi hữu cơ, và thường không tan trong nước và nhẹ hơn nước. Về mặt hóa học, chất béo là triglycerides, este của glyxerol và một vài loại a xít béo.
Cũng chính vì vậy, mà chất béo rất tốt cho sức khỏe. Thậm chí còn giữ cho da, tóc khỏe mạnh, giữ ấm và giữ nhiệt, cung cấp năng lượng cho cơ thể.
1. Phân loại chất béo
Về khoản phân biệt các loại chất béo, thì hẳn bạn sẽ bối rối hơn các chuyên gia dinh dưỡng rồi, vì hiện có quá nhiều loại chất béo. Thế cho nên, bạn chỉ cần biết có 2 loại a xít béo là: Chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa.
Chất béo bão hòa (chất béo gây hại)
Chất béo đồng phân trans (trans fat): Thường xuất hiện trong những thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, bơ đậu phộng, gia vị, khoai tây chiên, kẹo, bánh ngọt, bánh nướng, bơ thực vật và kể cả bánh mỳ.
Chất béo bão hòa: Thường có trong các loại thực phẩm như phần mỡ của các loại thịt, bơ, sữa nguyên chất, pho mai, bánh kẹo, đồ chiên rán và thực phẩm chế biến sẵn.
Các loại thực phẩm chứa chất béo bão hòa
Các loại thực phẩm chứa chất béo bão hòa
Chất béo không bão hòa (chất béo tốt)
A xít béo omega - 3: Bạn sẽ tìm thấy loại chất béo này trong các loại thực phẩm đến từ cá hồi, cá trích, cá mòi, cá ngừ, quả óc chó, hạt lanh.
A xít béo omega - 6: Chứa trong các loại thực phẩm như dầu ngô, dầu đậu nành, hạt hướng dương, bơ thực vật và đồ chấm của Salad, thậm chí cả thức ăn nhanh cũng có thể chứa a xít béo omega - 6.
Các loại thực phẩm chứa chất béo không bão hòa
Các loại thực phẩm chứa chất béo không bão hòa
Chất béo không bão hòa đơn: Góp mặt trong các loại thực phẩm như trái bơ, các loại dầu thực vật và các loại hạt. Chất béo không bão hòa đơn là nguồn chất béo thực vật rất tuyệt vời cho cơ thể bạn.
Có thể nói, nhìn chung chất béo vẫn luôn là dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá 30% calo hằng ngày từ chất béo, trong đó ít nhất 20% lượng calo phải được đến từ chất béo lành mạnh, đặc biệt là chất béo không bão hòa đơn và a xít béo omega - 3. Nếu chế độ ăn của bạn trung bình 1 ngày là 2.000 calo, thì bạn chỉ nên ăn 60 gam các loại chất béo lành mạnh mỗi ngày.
2. Lợi ích từ chất béo cho làn da phụ nữ
Tái tạo tế bào da mới
Bên trong tế bào, có một lớp màng membrane được tạo bởi chất béo. Chính vì vậy, mà việc bổ sung chất béo cho làn da của bạn là rất cần thiết, giúp da tạo tế bào mới thêm xinh, thêm đẹp mỗi ngày.
Dưỡng ẩm cho da
Làn da thiếu chất béo sẽ trở nên khô ráp, nứt nẻ, dễ sinh ra mụn. Thậm chí đối với các chị em sở hữu làn da dầu, cũng đừng nghĩ vì da mình đã dầu mà bỏ qua chất béo nhé. Bởi chất béo chính là chất dầu tự nhiên do cơ thể bạn tiết ra, giúp dưỡng ẩm cho da tốt nhất. Hơn ai hết, chất béo là loại kem dưỡng ẩm chống già tuyệt vời, phù hợp với mọi loại da.
Chất béo chính là kem dưỡng ẩm tốt nhất cho làn da của bạn
Chất béo chính là kem dưỡng ẩm tốt nhất cho làn da của bạn

Bảo vệ da từ nhóm a xít béo omega

Do cơ thể không tự tổng hợp omega - 3 và omega - 6, mà chỉ hấp thụ qua thức ăn. Cho nên, bạn cần tích cực bổ sung nhóm a xít béo này, mục đích là để giảm viêm nhiễm, bảo vệ và phục hồi lại làn da bị hư hại.
Cuối cùng thì chúng mình cũng tìm ra câu trả lời cho câu hỏi: “Liệu chất béo có tốt cho làn da phụ nữ” rồi đúng không nào? Vậy thì ngay từ hôm nay, bạn hãy cho “anh bạn” chất béo được “đồng hành” cùng bạn trong chế độ ăn hằng ngày nhé.
Chúc bạn luôn xinh đẹp và sở hữu một làn da căng mịn, mềm mại và khỏe mạnh!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.