Nám da và phác đồ điều trị ‘chuẩn không cần chỉnh’

12/12/2017 13:01 GMT+7

Nám da là tình trạng của nhiều chị em, thế nhưng không phải ai cũng biết được do đâu mà nám hình thành, cũng như điều trị thế nào để chúng biến mất nhanh, lại không tái phát.

Những kiến thức cơ bản sau đây sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong công cuộc loại bỏ cũng như ngăn ngừa nám. Hãy cùng tìm hiểu và áp dụng ngay hôm nay để sớm lấy lại sự tự tin, vẻ đẹp với làn da mịn màng, tươi sáng nhé.
Nám da là gì?
Nám da là biểu hiện của tình trạng gia tăng quá mức hắc sắc tố melanin dưới da. Trong đó, melanin - yếu tố quan trọng quy định màu da mỗi người và được được tạo ra từ những tế bào biểu bì hắc tố nằm ở lớp trên cùng của da có tên là melanocytes. Vai trò của melanin trong cơ thể là chống nắng, bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của tia UV độc hại có trong ánh nắng mặt trời.
Mặc dù đóng vai trò quan trọng, nhưng nó lại là con dao hai lưỡi, nếu hắc sắc tố melamin được sản xuất quá nhiều đồng thời không được phân hủy hết, sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn, sắc tố melamin tích tụ, rồi tập trung ở một vài vùng tạo nên những đốm hoặc mảng nám sậm màu.
Nám da hay xuất hiện ở mặt và các khu vực như: Trán, hai bên má, cằm, mũi..., thường mọc đối xứng và có nhiều dạng khác nhau, nám mảng, nám đốm, nám hỗn hợp... . Khi mới hình thành, nám có màu hơi giống màu cà phê, tối hơn so với vùng da xung quanh và càng ngày nám càng có xu hướng lan rộng, chuyển sang sậm đen.
Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến kích thích sắc tố melanin rối loạn gồm: Yếu tố bên ngoài (ánh nắng, dùng mỹ phẩm kém chất lượng, môi trường ô nhiễm, bức xạ cao...) và yếu tố bên trong (lão hóa, nội tiết tố rối loạn, sử dụng thuốc tránh thai, mang thai, thời kỳ cho con bú, căng thẳng và stress thường xuyên...)
Phác đồ theo trị liệu theo từng cơ địa nám
Có phác đồ điều trị đúng, phù hợp cùng sự kiên trì của người bệnh và chế độ chăm sóc da khoa học thì mới hết được
Có phác đồ điều trị đúng, phù hợp cùng sự kiên trì của người bệnh và chế độ chăm sóc da khoa học thì mới hết được
Thực tế, có một số trường hợp nám tự biến mất nhưng rất hiếm (rơi vào nguyên nhân nám mới xuất hiện hay mang thai). Đa phần còn lại phải cần đến phác đồ điều trị đúng, phù hợp cùng sự kiên trì của người bệnh và chế độ chăm sóc da khoa học thì mới hết được.
Tùy theo cơ địa, nguyên nhân và tình trạng nám từng người, mà phác đồ điều trị sẽ khác nhau. Tuy nhiên đều cần thực hiện đầy đủ những lưu ý sau:
Ngăn chặn tác nhân bên trong ảnh hưởng đến da: Trước tiên, chúng ta nên bổ sung thêm lượng nội tiết tố từ các viên uống, thực phẩm chức năng chống lão hóa, bên cạnh đó hãy hạn chế thuốc ngừa thai và nên thay bằng các phương pháp khác. Ngoài ra, đừng quên xây dựng chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, ngủ sớm, ngủ đủ 8 tiếng/ ngày, giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng.
Ngăn chặn tác nhân bên ngoài ảnh hưởng đến da: Ngay từ bây giờ bạn hãy ít tiếp xúc ánh nắng, thoa kem chống nắng mỗi ngày và che chắn cẩn thận mỗi khi ra ngoài để nám không có cơ hội phát triển. Đồng thời, khói bụi, ô nhiễm, bức xạ cao... đều không tốt cho da.
Bên cạnh việc ngăn chặn tác nhân gây hại bên ngoài và trong, bạn nên chọn cho mình một loại kem trị nám chất lượng, không mua kem trộn chứa hóa chất độc, kiên trì sử dụng theo hướng dẫn.
Chúc bạn thành công!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.