Tư vấn từ chuyên gia: Mỹ phẩm có SPF chống nắng được không?

Hỏi: Em thường dùng kem CC có chỉ số SPF để vừa trang điểm vừa chống nắng. Như vậy liệu có bảo vệ da được không, nếu dùng kem chống nắng thì thứ tự thế nào. Xin chuyên gia tư vấn giúp em (Nguyễn Thư, Q.9, TP.HCM).

Đáp:
Thân chào bạn Nguyễn Thư!
Đầu tiên rất cảm ơn bạn khi đã tin tưởng gửi câu hỏi về chuyên mục Làm Đẹp. Chúng tôi đã gửi thắc mắc của bạn đến Chuyên gia tư vấn chăm sóc da Mai Hân Mỹ phẩm và được giải đáp như sau:
Make-up hiện là một điều bắt buộc đối với rất nhiều chị em phụ nữ mỗi khi ra ngoài. Nó giúp cho chị em phụ nữ trở nên xinh đẹp, tự tin, hấp dẫn và sành điệu hơn.
Mặc dù trong thành phần của một số sản phẩm trang điểm đều có chất chống nắng. Nhưng liệu như vậy có đủ để bảo vệ làn da toàn diện khỏi tác hại của tia tử ngoại?
Khả năng chống tia UV của mỹ phẩm trang điểm đến đâu?
Theo bác sĩ da liễu Leslie Baumann thì để có thể bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời bạn cần sử dụng 2 mg kem chống nắng trên mỗi cm da, vậy nên: “Để kem nền có thể giúp da chống lại tia UV thì bạn cần sử dụng một lượng gấp 7 lần so với thông thường. Hơn nữa, chất tạo màu trong mỹ phẩm trang điểm làm mất tác dụng của hoạt chất chống nắng hóa học. Mặt trời cũng vậy, nên bạn phải bôi lại kem chống nắng mỗi 2 giờ. Bạn có dặm lại trang điểm mỗi 2 giờ không? Chúng tôi không nghĩ vậy”.
Nếu dùng foundation, lớp trang điểm sẽ có độ dày mỏng khác nhau. Vì vậy, đầu tiên bạn cần bôi một lượng chất chống nắng, sau đó mới tới lớp trang điểm.
Tuy nhiên, nếu bạn chỉ ra ngoài khoảng thời gian ngắn, những sản phẩm trang điểm có SPF tối thiểu 15 có thể là đủ, không cần dùng đến kem chống nắng chuyên biệt. Hiện nay, có rất nhiều loại CC có chỉ số SPF và PA cao có khả năng hỗ trợ chống nắng tối đa cho da.
Như vậy với thắc mắc của bạn Nguyễn Thư thì câu trả lời là: Nếu bạn thường phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hơn 15 phút thì buộc phải dùng kem chống nắng và nhớ dặm lại sau 2 - 3 giờ đồng hồ.
Rửa mặt thật sạch trước khi thực hiện bất kỳ bước chăm sóc, làm đẹp nào cho da
Rửa mặt thật sạch trước khi thực hiện bất kỳ bước chăm sóc, làm đẹp nào cho da
Thứ tự các bước khi sử dụng kem chống nắng và mỹ phẩm trang điểm
Nguyên tắc đầu tiên mà bạn Thư phải nhớ đó là phải làm sạch trước khi bắt đầu bất cứ điều gì. Bởi vậy, bạn hãy rửa mặt với sữa rửa mặt, thoa toner và massage nhẹ nhàng để làm sạch sâu hơn, cân bằng độ pH và giúp da hấp thụ mỹ phẩm tốt hơn.
Bước tiếp theo là thoa một lớp kem dưỡng ẩm vừa đủ kết hợp massage nhẹ nhàng để kem thẩm thấu, giúp da mềm mượt, hỗ trợ lớp trang điểm láng mịn hơn, không bị mốc, vón cục.
Bạn chờ một vài phút để kem dưỡng ẩm hấp thụ hết vào da. Sau đó thoa một lớp kem chống nắng để bảo vệ da khỏi các tác hại của tia tử ngoại UVA và UVB.
Tốt nhất hãy sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 30+ PA+++ trở lên và thành phần không chứa dầu (oil-free). Bạn Nguyễn Thư có thể tham khảo nhũ tương chống nắng Physical Daily Defense SPF 50+ PA ++++. Đây là sản phẩm chống nắng vật lý với hai thành phần chính là Zinc Oxide và Titanium Dioxide mang lại hiệu quả chống năng cao, cả tia UVA và UVB.
Nhũ tương chống nắng vật lý Sakura Physical Daily Defense
Nhũ tương chống nắng vật lý Sakura Physical Daily Defense
Physical Daily Defense có chất kem hơi lỏng, dạng sữa nên dễ dàng thẩm thấu nhanh chóng, không để lại vệt trắng, tạo cảm giác khô thoáng và không gây nhờn rít.
Với chỉ số SPF 50+ PA++++ thì khả năng chống nắng của Physical Daily Defense cực tốt. Không những vậy, sản phẩm còn được bổ sung thêm nhiều hoạt chất có lợi trong việc giảm viêm da, kích ứng, cháy nắng hay lão hóa thường xuất hiện.
Nếu bạn thuộc tuýp da mỏng yếu, nhạy cảm thì hoàn toàn có thể yên tâm vì sản phẩm này không gây kích ứng. Tuy nhiên, tốt nhất bạn vẫn phải test trước khi sử dụng để đảm bảo không gặp phải vấn đề gì.
Sau bước chống nắng bạn có thể bắt đầu thực hiện các bước trang điểm gồm: kem lót - kem nền - kem che khuyết điểm - phấn phủ...
Lưu ý là khi ra ngoài vào ban ngày dù là đi làm hay đi chơi thì hãy luôn nhớ mang theo kem chống nắng để dặm lại sau mỗi 2 - 3 tiếng. Như vậy mới đảm bảo làn da của bạn được bảo vệ suốt ngày dài.
Chúc Nguyễn Thư và quý độc giả luôn luôn trẻ trung, xinh đẹp!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.