Lạm dụng thuốc tránh thai, một phụ nữ suýt mất mạng

Ngọc Quý
Ngọc Quý
16/01/2020 14:30 GMT+7

Một người phụ nữ Anh đã suýt mất mạng vì cục máu đông do lạm dụng thuốc tránh thai . Các bằng chứng khoa học cho thấy thuốc tránh thai dù không gây cục máu đông nhưng lại làm tăng nguy cơ nếu dùng thời gian quá dài.

Cô Lauren Dyer (33 tuổi) ở thị trấn Tamworth, hạt Staffordshire (Anh) đột nhiên bất tỉnh tại nhà riêng vào tháng 2.2019. Anh trai cô đã lập tức gọi xe cấp cứu đưa em đến bệnh viện, theo Fox News.
Các triệu chứng của Dyer sau đó là thở hổn hển mỗi khi bước đi hay nói chuyện. Những xét nghiệm tại bệnh viện sau đó cho thấy cô bị thuyên tắc phổi.
Tình trạng thuyên tắc xuất hiện ở cả hai phổi. Mỗi bên phổi có một cục máu đông. Hai cục máu đông này đều có kích thước khá lớn và gây tắc nghẽn mạch máu phổi.
Ban đầu, cục máu đông hình thành ở vùng xương chậu, sau đó di chuyển đến phổi, các bác sĩ giải thích.
“Tôi rất may mắn khi còn sống đến giờ”, Dyer nói. Trước khi ngất xỉu tại nhà, cô hoàn toàn không có bất kỳ triệu chứng nào.
“Thông thường, các cục máu đông sẽ xuất hiện ở chân và gây sưng, đau. Các biện pháp điều trị có thể can thiệp trước khi cục máu đông di chuyển đến tim hoặc não. Nhưng với tôi, cục máu đông lại xuất hiện ở vùng chậu”, Dyer kể lại.
Bác sĩ đã yêu cầu cô nhập viện và kê các loại thuốc làm tan cục máu đông. Nhịp tim cô Dyer giảm dần và không còn nhanh như trước, cảm giác khó thở cũng dần hết. Trong vòng 24 giờ sau khi nhập viện, Dyer đã tỉnh táo.
Tuy nhiên, bác sĩ vẫn giữ cô ở lại bệnh viện vài ngày trước khi cho về nhà. Dyer phải dùng thuốc đều đặn trong 6 tháng sau đó.
Việc lạm dụng thuốc tránh thai được cho là nguyên nhân khiến Dyer bị thuyên tắc phổi. Trên thực tế, thuốc tránh thai không gây cục máu đông nhưng lại làm tăng nguy cơ với người uống.
Tuy nhiên, nguy cơ này lại khá thấp, chỉ từ 0,3 đến 1% với những người dùng thuốc suốt 10 năm, theo Fox News.
Dùng loại thuốc tránh thai kết hợp 2 loại hoóc môn nữ là estrogen và progestin sẽ gây nguy cơ bị cục máu đông cao nhất. Nồng độ estrogen tăng cao trong máu sẽ dễ hình thành các cục máu đông, theo Cleveland Clinic.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.