Làm mẹ đơn thân dễ bị đau tim và đột quỵ

20/06/2016 18:24 GMT+7

Phải vật lộn cùng lúc với công việc và chăm sóc con có thể làm tăng 40% nguy cơ đau tim và 74% đột quỵ ở bà mẹ đơn thân. Căng thẳng cũng khiến họ dễ có những thói quen gây tổn hại đến sức khỏe.

Mẹ đơn thân có nguy cơ bị đau tim và đột quỵ cao hơn phụ nữ có chồng bên cạnh Ảnh: Shutterstock
Ngoài ra, khả năng bà mẹ đơn thân hút thuốc cũng cao hơn 77% so với người có chồng. Đây cũng là một yếu tố dẫn đến nhiều bệnh khác, theo Daily Mail.
Việc không có người chồng bên cạnh, dẫn đến phải gánh vác nhiều thứ và tự xoay sở về tài chính có thể gây căng thẳng, dẫn đến những thói quen không lành mạnh, các nhà nghiên cứu Trung tâm y khoa Erasmus Medical tại Rotterdam (Hà Lan) cho biết.
Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 11.000 phụ nữ ở châu Âu và 6.000 ở Mỹ, sinh từ năm 1935 đến 1956. Trong đó, tỷ lệ mẹ đơn thân ở Mỹ cao gấp đôi châu Âu. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí American Journal of Public Health.
“Công việc và hôn nhân làm tăng khả năng tài chính và an toàn xã hội của phụ nữ. Mất sự hỗ trợ từ người chồng sẽ gây căng thẳng và dẫn đến những thói quen không lành mạnh”, tiến sĩ Frank van Lenthe, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.
Ngoài ra, các nhà khoa học cũng phát hiện những phụ nữ khỏe mạnh nhất là người đã lập gia đình, có con, có chồng và công việc ổn định.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học không phân tích các yếu tố liên quan như số lượng trẻ mà mẹ đơn thân phải lo, sự hỗ trợ từ gia đình, các mối quan hệ bạn bè hay dạng công việc họ đang làm. Một số chuyên gia cho rằng chính tài chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến các bà mẹ đơn thân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.