Làm sao để giảm triệu chứng ợ nóng khi mang thai?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
27/04/2018 11:06 GMT+7

Ợ nóng xảy ra khá phổ biến ở phụ nữ mang thai. Nhìn chung ợ nóng là vô hại. Thế nhưng, nó có thể để lại cảm giác khó chịu, có vị chua và đắng trong miệng.

Các thống kê y học cho thấy có khoảng 80% phụ nữ từng bị ợ nóng khi mang thai. Ợ nóng xảy ra khi a xít trào ngược từ dạ dày lên thực quản, gây cảm giác nóng trong thực quản người bị, theo Mirror.
Ở thai phụ, ợ nóng xảy ra do những thay đổi về hoóc môn và cấu trúc cơ thể khi mang thai. Các chuyên gia tin rằng hoóc môn progesterone tăng cao khi mang thai giúp làm mềm các cơ tử cung của thai phụ. Đồng thời, progesterone cũng làm giảm hoạt động co thắt của bao tử, khiến thức ăn cũng tiêu hóa chậm hơn, dễ gây trào ngược a xít dạ dày.
Ở nóng xuất hiện nhiều hơn vào những tháng cuối thai kỳ. Triệu chứng này sẽ biến mất sau khi sinh con. Để hạn chế ợ nóng, thai phụ cần để ý xem những tư thế hay hoạt động nào dễ gây ợ nóng, chẳng hạn khi họ dễ bị khi cuối xuống, khi ăn xong rồi nằm… Hãy tránh những hoạt động này.
Mặc dù không thể ngăn chặn hoàn toàn chứng ợ nóng nhưng những mẹo sau có thể giúp hạn chế tình trạng trên :
- Chọn những thực phẩm và đồ uống dễ tiêu hóa, hạn chế ăn những món có nhiều chất béo, gia vị, tránh ăn cam, quýt, bưởi, chocolate, không nên uống rượu bia và cà phê.
- Ăn ít nhưng ăn thường xuyên.
- Cúi người xuống và ngồi xuống quá nhanh cũng có thể làm ợ nóng nặng thêm.
- Nếu bị ợ nóng vào ban đêm, hãy tránh ăn hay uống thứ gì vào khoảng 3 giờ trước khi ngủ, ngoại trừ nước.
- Nằm gối cao khi ngủ giúp giảm lượng a xít trào ngược từ dạ dày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.