Lần thứ 2 trong lịch sử, WHO phải họp khẩn vì một loại vi rút

09/07/2013 22:50 GMT+7

(TNO) Mặc dù loại vi rút MERS giống với vi rút Corona gây ra hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) chưa có tiềm năng bùng phát thành đại dịch, nhưng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lo lắng đến nỗi đã phải triệu tập một họp khẩn cấp để bàn về loại vi rút này.

(TNO) Mặc dù loại vi rút MERS giống với vi rút Corona gây ra hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) chưa có tiềm năng bùng phát thành đại dịch, nhưng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lo lắng đến nỗi đã phải triệu tập một họp khẩn cấp để bàn về loại vi rút này.

Đây là lần họp khẩn cấp thứ 2 vì một loại vi rút trong lịch sử hình thành của WHO, trang tin Business Insider (Mỹ) cho biết ngày 9.7.

Cuộc họp khẩn đầu tiên diễn ra vào năm 2009 và chủ đề lần đó là vi rút gia cầm H1N1, vốn đã lây nhiễm cho hàng ngàn người.


Vi rút MERS, một chủng vi rút giống SARS, đang khiến WHO e ngại - Ảnh: Business Insider

Theo dự kiến, các chuyên gia y tế của WHO trên toàn thế giới sẽ họp khẩn thông qua điện thoại trong hai ngày, 9.7 và 11.7.

Được biết, báo cáo đầu tiên về vi rút MERS được công bố hồi tháng 9.2012, nhưng các chuyên gia y tế đến nay vẫn chưa thể tìm ra xuất xứ của chủng vi rút này, cũng như cơ chế lây nhiễm sang người của nó.

Đã có 80 người bị nhiễm và 45 người tử vong vì vi rút này, theo số liệu mới nhất của WHO.

Hầu hết các trường hợp bị nhiễm sống tại Ả Rập Xê Út hoặc là những người từng đến quốc gia này. Các chuyên gia cũng ghi nhận rằng số lượng ca lây nhiễm từ người sang người rất hạn chế.

Trong cuộc họp khẩn lần này, các chuyên gia nhiều khả năng sẽ quyết định xem có nên xếp chủng vi rút mới này là một “ca khẩn cấp về y tế quốc tế” hay không, theo AFP.

WHO đang lo ngại rằng vi rút này có thể bùng phát thành dịch trong mùa hành hương Haji thường niên của người Hồi giáo, vốn là một trong những sự kiện hành hương lớn nhất thế giới, diễn ra ở Thánh địa Mecca và Medina, đều thuộc Ả Rập Xê Út.

Hoàng Uy

>> Thêm người nhiễm vi rút giống SARS
>> Thêm 4 ca nhiễm vi rút giống SARS, dân Ả Rập Xê Út hoảng loạn
>> Vi rút mới giống SARS lây từ người
>> WHO lo ngại vi rút giống SARS có thể lây từ người sang người
>> Pháp có thêm ca nhiễm virus giống SARS
>> Đã có 18 người chết do virus giống SARS
>> Thêm 5 người tử vong do virus giống SARS
>> Phát hiện mới về vi rút giống SARS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.