Lão thị và cách khắc phục

27/09/2009 21:44 GMT+7

Lão thị là gì? Lão thị là hiện tượng mà những người ở vào tuổi khoảng 40 trở lên gặp khó khăn khi đọc hoặc viết sách ở khoảng cách nhìn gần thông thường (từ 30-35 cm).

Nếu cố gắng lắm thì cũng sau một thời gian ngắn, mắt sẽ thấy mờ và mỏi; thường thì người ta khắc phục bằng cách đưa sách ra xa hơn để nhìn cho rõ hơn. Tuy nhiên giải pháp này cũng chỉ là tạm thời, đến một lúc nào đó thì muốn đọc rõ không mỏi mắt người ta phải mang kính lão. Thời gian này dài hay ngắn tùy thuộc vào từng người khác nhau. Tất cả những thay đổi này đều do sự giảm khả năng điều tiết của mắt gây ra. Thời điểm giảm khả năng điều tiết này thay đổi tùy theo từng người, thông thường từ khoảng 40 tuổi trở lên. Những người bị viễn thị thì thời điểm này đến sớm hơn người bình thường hoặc người cận thị.

Nguyên nhân của lão thị là do sự giảm sút khả năng điều tiết của mắt, thông thường là do sự xơ cứng của thủy tinh thể làm cho thủy tinh thể giảm sự căng phồng và làm cho lực điều tiết ngày càng giảm.

Đơn vị phẫu thuật khúc xạ của khoa Mắt, Bệnh viện Chợ Rẫy là một trong những đơn vị đầu tiên ứng dụng kỹ thuật tiên tiến này và đã mang lại những kết quả khả quan trong điều trị lão thị. Để tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này bạn có thể liên hệ Phòng Tư vấn khúc xạ, BV Chợ Rẫy - ĐT: (08) 39559855.

Điều chỉnh lão thị

Trước đây thông thường người bị lão thị thì được điều chỉnh bằng cách mang những cặp kính lão, đó là những cặp kính hội tụ, giúp cho mắt nhìn gần được rõ. Tùy theo nhu cầu của từng người lão thị mà kính đeo mắt có thể là kính một tròng, kính hai tròng hay kính đa tròng (progressive power lens).

Ngày nay những người lão thị nếu vì một lý do nào đó mà không muốn mang kính lão thì có thể khắc phục bằng phẫu thuật Lasik.

Hiện nay với sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật, công nghệ phần mềm vi tính đã giúp cho những hệ thống máy Laser Excimer thế hệ mới ngoài khả năng điều trị được các tật khúc xạ thông thường một cách chính xác còn có khả năng điều trị được lão thị một cách hiệu quả. Mục tiêu của phẫu thuật này là tạo cho giác mạc của người lão thị có công suất quang học như một hệ thống kính đa tiêu cự, dựa vào phần mềm PAC (Pseudo Accommodative Cornea) giúp cho mắt vừa có thể nhìn xa và vừa có thể nhìn gần được một cách rõ ràng.  

BS Ngô Văn Hồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.