Lấy ra con sán 'ăn não người' trong mắt người đàn ông

21/02/2018 16:55 GMT+7

Một người đàn ông ở Florida (Mỹ) gần như đã phải trả giá cho thị lực của mình sau khi ăn thịt heo chưa nấu chín.

Theo Fox News ngày 16.2, người đàn ông có tên Sam Cordero đã bị nhiễm sán xơ mít “ăn não người” làm tổ trong mắt.
Loài sán này có tên gọi Taenia solium, thường sống và lây lan từ heo qua người khi ăn thịt heo chưa nấu chín có nhiễm loài sán này.
“Tôi nghi ngờ rằng loài sán này từ miếng thịt heo chưa được nấu chín mà tôi đã ăn trong kỳ nghỉ Giáng sinh", Cordero nói với ABC Action News.
Ông cho biết ông đã nhìn thấy một chấm đen di chuyển trong mắt trái. Nó làm ông cảm thấy càng khó chịu khi ánh nắng mặt trời chiếu vào mắt.
Theo chuyên gia y tế, sán xơ mít thường ký sinh bám vào thành ruột non và từ từ phát triển với một chiều dài tối đa 7 m. Tuy nhiên, có một vài trường hợp hiếm, sán xơ mít theo dòng máu di chuyển lên não hoặc cầu mắt.
Trong trường hợp ông Cordero, con sán này bám vào thủy tinh thể của mắt ông, theo ABC Action News. Con sán dài 3 mm và đang mang hàng ngàn ấu trùng trong cơ thể này đã được các bác sĩ lấy ra. Nhờ vậy, thị lực của ông đã được hồi phục hoàn toàn.
Bác sĩ Don Perez của Trung tâm Mắt Perez cho biết họ phải nhanh chóng lấy con sán xơ mít này ra khỏi mắt trước khi nó chết. Nếu nó chết thì nó sẽ gây viêm và sưng, có thể làm bệnh nhân bị mù. Tuy nhiên, nếu con sán này vẫn còn sống và không được lấy ra khỏi mắt thì nó có thể sẽ sinh ra nhiều ấu trùng và di chuyển lên não gây nên đột quỵ não.
Từ trước đến giờ, tổng cộng đã có 20 trường hợp bị mắc sán xơ mít ở mắt trên thế giới, theo Fox News.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sán dải heo là nguyên nhân gây nên 30% các ca bị động kinh trên thế giới. Theo khuyến cáo của WHO, giữ gìn vệ sinh và ăn những thực phẩm và thịt đã nấu chín là biện pháp hữu hiệu nhất để không bị nhiễm loài ký sinh trùng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.