Liệu pháp mới giúp điều trị nghiện ma túy hiệu quả

20/09/2018 13:38 GMT+7

Cấy ghép các tế bào da đã được chỉnh sửa gien có thể là một chìa khóa để giúp điều trị nghiện cocaine và quá liều.

Hiện tại Mỹ có hơn 900.000 người nghiện cocaine và chưa có một thuốc nào thật sự hiệu quả có thể giúp họ hoàn toàn cai nghiện.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu của Trung tâm Y khoa trực thuộc Đại học Chicago (Mỹ) vừa mới khám phá ra cấy ghép các tế bào da đã được chỉnh sửa gien có thể giúp điều trị cho những con chuột bị nghiện cocaine, theo Daily Mail.
Phương pháp này cũng được áp dụng để giúp những con chuột không sử dụng cocaine quá liều và cắt được cơn thèm thuốc.
Trước đó, các nhà nghiên cứu đã khám phá ra enzyme (có tên gọi là butyrylcholinesterase-BchE) có thể phá vỡ cocaine một cách nhanh chóng.
Tuy nhiên, khi họ tiêm enzyme trên vào chuột, tác dụng phá vỡ của nó không kéo dài được lâu. Vì vậy điều trị không thành công trên những con chuột nghiện, theo Daily Mail.
Lợi dụng sức mạnh của enzim này, tiến sĩ Ming Xu và tiến sĩ Xiaonyang Wu đã chỉnh sửa lại gien cho enzyme và mã hóa lại nó trong các tế bào da.
Sau đó, những tế bào da này được cấy ghép vào cho những con chuột nghiện. Nhờ vậy, enzyme này liên tục tái tạo và hiệu quả cắt cơn nghiện cocaine được kéo dài lâu hơn trong cơ thể chuột.
“Kết quả nghiên cứu cho thấy được tiềm năng của liệu pháp trên trong việc điều trị nghiện một cách an toàn trong tương lai”, hai tiến sĩ Ming Xu và Xiaonyang Wu, tác giả của nghiên cứu nói với Daily Mail.
Vào năm 2017, cocaine đã giết chết 14.556 người ở Mỹ. Nếu điều trị được cơn nghiện và quá liều thì những ca tử vong trên có thể phòng ngừa được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.