Liệu pháp tế bào miễn dịch điều trị hiệu quả 5 ung thư thường gặp

20/07/2019 17:08 GMT+7

Liệu pháp miễn dịch trị liệu trong điều trị ung thư triển khai tại Đại học Y Hà Nội bước đầu cho kết quả tốt với 5 loại ung thư thường gặp.

Sáng nay, 20.7, giao lưu trực tuyến “Sống chung, sống khoẻ với ung thư” đã được Trường đại học Y Hà Nội và Tạp chí điện tử VietTimes tổ chức tại Hà Nội.
GS Tạ Thành Văn, Hiệu trưởng Trường đại học Y Hà Nội, cho biết các nhà khoa học của trường này đang nghiên cứu ứng dụng liệu pháp miễn dịch trị liệu trong điều trị ung thư.
Theo GS Tạ Thành Văn, liệu pháp miễn dịch trị liệu đưa về thử nghiệm là kế thừa các nhà khoa học trên thế giới. Trong đó, điều trị bằng liệu pháp miễn dịch là hướng điều trị được giới y học quan tâm rất nhiều. Liệu pháp này giống như việc chúng ta tăng cường nội lực của chính bản thân mình và khi mình khỏe mạnh sẽ chống được mọi tác nhân bên ngoài.
“Với liệu pháp này, chúng tôi thực hiện phân tách tế bào thông qua việc lấy 10 - 30 ml máu có chứa hàng triệu tế bào. Chúng sẽ được nhân lên thành nhiều tỉ tế bào sau 2 tuần. Nếu tế bào bệnh nhân đủ khỏe, thì tế bào nhân được lên tới 10 tỉ. Như vậy sức đề kháng của bệnh nhân tăng đáng kể. Sức đề kháng tăng thì ung thư cũng bị tiêu diệt, bệnh khác bị loại trừ. Liệu pháp này giúp cải tiến lâm sàng tốt, chất lượng cuộc sống bệnh nhân tăng đáng kể”, GS Tạ Thành Văn cho hay.
Liệu pháp miễn dịch trị liệu trong điều trị ung thư được áp dụng điều trị với các bệnh ung thư có nhiều người mắc là phổi, gan, dạ dày, đại tràng và vú. Kết quả cho thấy các bệnh nhân ung thư cải thiện rất rõ rệt về triệu chứng lâm sàng như ăn được, ngủ tốt hơn, bớt đau, thể trạng cải thiện, chất lượng sống được nâng cao.
Hiện nay, nhóm nghiên cứu đang đánh giá tình trạng bệnh nhân trước và sau điều trị để có nhận định lâu dài, trước mắt cuối năm nay kết thúc đánh giá, sau đó xem xét có ứng dụng rộng rãi với bệnh nhân hay không. Kết quả chính thức sẽ được công bố vào cuối năm nay.
Liệu pháp đã được Bộ Y tế cho phép thử nghiệm trên người từ năm 2017, đến nay đã có khoảng 40 bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp này với kết quả bước đầu khá tốt, cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống, giảm kích thước khối u.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.