Lỏng gối do đắp lá điều trị chấn thương

27/07/2015 17:03 GMT+7

(TNO) Tự điều trị bằng đắp lá, đắp thuốc theo “đơn” của thầy lang hành nghề không phép đã khiến chấn thương trở thành phế thương.

(TNO) Tự điều trị bằng đắp lá, đắp thuốc theo “đơn” của thầy lang hành nghề không phép đã khiến chấn thương trở thành phế thương. Rất nhiều người bị chấn thương dây chằng chéo khớp gối mắc sai lầm này.

long-goi-do-dap-la-dieu-tri-chan-thuongBệnh nhân bị đứt dây chằng chéo khớp gối - Ảnh: Ngọc Thắng
Đứt dây, lỏng gối
Bệnh nhân Vũ Văn V., 32 tuổi, ở Hà Tĩnh điều trị tại khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Việt - Đức cho biết: “Thời gian gần đây, mỗi khi di chuyển, đi bộ, tôi cảm thấy bước đi như muốn ngã bởi đầu gối lỏng lẻo, cẳng chân như được treo chứ không có độ bám vào khớp gối. Khi đi khám ở Bệnh viện Việt - Đức tôi mới biết, đó là hậu quả của điều trị sai sau khi bị chấn thương do chơi thể thao”.
Theo anh V., 2 năm trước, là vận động viên bán chuyên nghiệp, anh liên tục tham gia các trận thi đấu cho một tập đoàn lớn. Trong một lần đấu giải, sau 4 trận cầu nảy lửa, sang đến trận thứ 5 thì bị chấn thương. “Lúc đó, tôi thấy rất đau và có đi khám tại bệnh viện địa phương. Sau khi xem kết quả phim chụp và khám, bác sĩ xác định tôi bị bong màng xương đầu gối, nghỉ ngơi và uống thuốc, không cần phẫu thuật”, anh V. nhớ lại.
Sau lần khám, anh V. tìm thầy lang mua thuốc bó, đắp. “Đau có giảm, đi lại được và chơi được cầu lông, bóng đá cường độ nhẹ, giảm khoảng 50% so với trước chấn thương. Nhưng gần đây tôi không thể chơi thể thao được nữa, việc đi lại khó khăn hơn do cảm giác đầu gối lỏng lẻo nên đã đi khám ở Bệnh viện Việt - Đức”, anh V. cho biết.
Tại đây, qua thăm khám, các bác sĩ đã chẩn đoán anh V. bị đứt dây chằng chéo khớp gối trái và tổn thương sụn gối trái, có chỉ định phẫu thuật.
Phó giáo sư, tiến sĩ Ngô Văn Toàn, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Việt - Đức cho biết, khoa thường xuyên tiếp nhận các ca chấn thương dây chằng chéo khớp gối do chơi thể thao, một số khác có nguyên nhân do tai nạn.
Có thể phục hồi hoàn toàn
“Với chấn thương này, nếu chẩn đoán đúng, được phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo và tập luyện đúng sau phẫu thuật thì chức năng sẽ hồi phục, có thể thi đấu với phong độ, cường độ như trước khi bị chấn thương”, tiến sĩ Toàn khẳng định.
Nếu chẩn đoán đúng, được phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo và tập luyện đúng sau phẫu thuật thì chức năng sẽ hồi phục - Ảnh: Ngọc Thắng
Ông cho biết thêm, nhiều vận động viên chuyên nghiệp thi đấu thành tích cao như bóng đá, bóng chuyền quốc gia, quốc tế vẫn bình phục hoàn toàn, tiếp tục đạt thành tích sau phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo khớp gối.
Tiến sĩ Ngô Văn Toàn lưu ý, khi bị chấn thương do thể thao, cần đi khám tại các cơ sở chuyên khoa để được xác định đúng nguyên nhân. Không phải chấn thương nào cũng phải phẫu thuật nhưng để điều trị đúng thì quan trọng trước tiên là xác định chính xác tình trạng chấn thương để có chỉ định phẫu thuật hoặc dùng thuốc, tập phục hồi chức năng đúng phương pháp.
“Việc đi khám lòng vòng, tìm kiếm cao dán, thuốc đắp của các thầy lang không đủ điều kiện hành nghề khiến chấn thương càng trầm trọng, ảnh hưởng đến chất lượng sống”, bác sĩ Toàn lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.