Ma túy đá dễ gây ảo giác, loạn thần

06/01/2014 15:00 GMT+7

(TNO) Theo bác sĩ Nhữ Văn Minh, khoa Nội, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM, ma túy đá có tên khoa học là methamphetamine. Loại ma túy tổng hợp này trong suốt, không mùi, vị và người ta thường đập nhỏ để sử dụng nên thường gọi là 'đập đá'.

Ma túy đá thường gây trạng thái loạn thần trước khi gây nghiện. Cơ chế gây loạn thần của ma túy đá là tác động lên hệ thần kinh trung ương làm người dùng mất kiểm soát nhận thức dẫn đến sai lệch hành vi và có các ảo giác.

“Người dùng ma túy đá vì lo lắng, hoảng sợ do những hình ảnh ảo giác rắn rết, tiếng kêu cứu… nên đã tự hủy hoại cơ thể như tự chặt tay, tự đâm mình và gây hại cho những người xung quanh, có khi còn gây ra án mạng”, bác sĩ Minh cho biết.

Bệnh viện Tâm thần TP.HCM vẫn thường xuyên tiếp nhận điều trị cho những trường hợp sử dụng ma túy đá bị ảo giác nên la hét, đuổi đánh người xung quanh và tự làm tổn hại đến bản thân.

Cách nay vài ngày, bác sĩ Minh cũng nhận điều trị cho một bệnh nhân khoảng 28 tuổi, làm việc trong một đoàn xiếc vì sử dụng ma túy đá mà tự cắt ngón tay của mình.

Để nhận biết người sử dụng ma túy đá cần chú ý các triệu chứng như bồn chồn, bứt rứt, đứng ngồi không yên, ăn uống không ngon miệng, dễ cáu gắt, mất ngủ, đi loạng choạng, nói nhảm một mình, sợ người theo dõi, sợ bị đuổi đánh.

Bác sĩ Minh cũng cho biết, nếu sử dụng ma túy đá lâu dài thì người dùng sẽ bị tâm thần phân liệt. Lúc này việc điều trị sẽ vô cùng khó khăn.

Hà Minh

>> Phê' ma túy đá, MC dùng dao đâm chết bạn gái
>> Cơn lốc ma túy “đá” ở Quảng Ninh - Kỳ 3: Kết cục của dân chơi
>> Cơn lốc ma túy 'đá' ở Quảng Ninh - Kỳ 2: Sát thủ ra tay trong ảo giác
>> Cơn lốc ma túy ‘đá’ ở Quảng Ninh
>> Vừa ra tù lại bị bắt vì mang ma túy đá
>> Vận chuyển 2 kg ma túy đá qua sân bay Tân Sơn Nhất
>> Bóc gỡ đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy đa quốc gia
>> Bắt một phụ nữ Trung Quốc vận chuyển 2,2 kg ma túy đá
>> Úc thu giữ lượng lớn ma túy đá xuất xứ Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.