'Mồ hôi máu' - căn bệnh kỳ bí đối với y khoa thế giới

30/08/2018 07:46 GMT+7

Cứ ngỡ những người đổ mồ hôi máu chỉ có trong những truyện viễn tưởng, thần thoại nhưng hiện tượng này là có thật trong cuộc sống. Tuy nhiên, đây vẫn còn là căn bệnh kỳ bí đối với y khoa thế giới.

25 trường hợp trên thế giới được ghi nhận
Theo Medical News Today, những người bị mồ hôi máu có thể rỉ máu từ mắt, mũi và những bộ phận khác trên cơ thể vì họ mắc một hội chứng khá hiếm gọi là hematidrosis (mồ hôi máu).
Hầu hết nghiên cứu cho thấy hội chứng này do căng thẳng quá mức và hệ thần kinh giao cảm gây ra. Vì vậy người bệnh cần điều trị những nguyên nhân trên và sẽ kiểm soát được việc ra mồ hôi máu.
Theo các bác sĩ, chuyên gia quốc tế, hội chứng này vẫn là một hiện tượng kỳ bí vì hiếm khi xảy ra, chỉ gặp một vài trường hợp riêng lẻ. Thế nên họ khó có thể nghiên cứu được nhiều về hội chứng này để hiểu hơn về nguyên nhân, cơ chế bệnh nhằm có thể có cách điều trị tốt hơn.
Các bác sĩ ở Ấn Độ cũng từng thông tin về một trường hợp mắc hội chứng mồ hôi máu mà họ gặp.
Đó là một bệnh nhi (11 tuổi) đã nhập viện điều trị tại bệnh viện Gandhi Hospital (Ấn Độ) vì chảy máu liên tục ở má và thái dương trái suốt 5 tháng. Cứ mỗi sáng thức dậy hay sau khi chơi gắng sức, bệnh nhi lại bị chảy máu và sau khoảng 2-3 phút, hiện tượng này giảm dần. Bệnh nhi không có tiền sử uống bất kỳ thuốc chống đông máu hay các loại thuốc nào khác cả.
Ngoài ra, trong gia đình bệnh nhi cũng không có ai bị hội chứng này. Các xét nghiệm kiểm tra cho thấy sức khỏe của bệnh nhi bình thường. Bệnh nhi cũng không có dấu hiệu của bị thương và da trên mặt cũng không bị trầy xước gì cả.
Theo tờ Journalhub, trong giai đoạn 1996-2016, có tổng cộng 25 trường hợp bị hội chứng mồ hôi máu được ghi nhận trên thế giới, trong đó 21 là nữ và độ tuổi trung bình là 13.
Hầu hết bệnh nhân ở châu Á, đa phần ở Ấn Độ. Số lượng bệnh nhân mắc hội chứng này đang tăng trong những năm gần đây.
Ai có thể bị hội chứng này?
Theo WebMD, hội chứng chảy mồ hôi máu có thể là một triệu chứng của các bệnh khác, chẳng hạn như huyết áp cao hay rối loạn đông máu. Nó cũng có thể xảy ra ở phụ nữ trong khi họ đang đến kỳ kinh nguyệt.
Thỉnh thoảng, hội chứng này xảy ra dường như do sợ hãi hay đau đớn quá mức, chẳng hạn như đang đối mặt với cái chết, bị tra tấn, hay đang bị lạm dụng nặng.
Hội chứng mồ hôi máu có thể dẫn đến tử vong?
Chảy mồ hôi máu có thể rất kinh khủng. Đối với một vài người, có thể chảy nhiều đến nỗi kiệt sức, tuy nhiên, hội chứng này cơ bản không nguy hiểm, theo WebMD.
Máu chảy từ những mạch máu nhỏ gần bền mặt da, không phải những tĩnh mạch hay động mạch sâu. Vì vậy, khó có thể chảy máu nhiều cho đến chết được cho dù thậm chí bệnh nhân chảy máu từ nhiều nơi khác nhau trên cơ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.