Mổ nội soi cắt bỏ bướu gan 'khủng' cho cháu bé 18 tháng

10/12/2015 19:21 GMT+7

Lần đầu tiên một bệnh viện tại Việt Nam đã mổ nội soi cắt bỏ bướu gan khổng lồ cho một em bé chỉ mới 18 tháng.

Lần đầu tiên một bệnh viện tại Việt Nam đã mổ nội soi cắt bỏ bướu gan khổng lồ cho một em bé chỉ mới 18 tháng.

Bệnh nhi được chăm sóc tại phòng hồi sức - Ảnh: Nguyên MiBệnh nhi được chăm sóc tại phòng hồi sức - Ảnh: Nguyên Mi
Ca mổ được Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) công bố thành công vào chiều nay (10.12).
Bệnh nhi là bé gái Đ.M.A (18 tháng tuổi, ngụ Tiền Giang) được bệnh viện địa phương chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1 cách đây nửa tháng, với triệu chứng bụng chướng to, siêu âm thấy khối bướu gan bất thường.
Theo đánh giá của các bác sĩ, nếu khối bướu gan của bé không được mổ cắt bỏ kịp thời thì sẽ phát triển và lấn sâu tế bào gan hoặc vỡ gây chảy máu gan rất nguy hiểm, có nguy cơ tử vong.
Nói về ca mổ, bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết: “Chúng tôi đã cân nhắc giữa mổ hở theo phương pháp truyền thống và mổ nội soi. Gan được ví như một “hồ máu” thứ hai sau tim. Nếu mổ hở bướu gan, kể như em bé bị thay máu toàn bộ, nguy cơ mất rất nhiều máu, dự tính phải truyền trên 2 lít máu. Như vậy, kể cả ca mổ có thành công thì bệnh nhi vẫn phải đối diện với các biến chứng do truyền máu nhiều (như rối loạn đông máu, nhiễm trùng)”.
Cân nhắc những nguy cơ có thể đe dọa tính mạng em bé 18 tháng khi mổ hở cắt bỏ bướu gan, các bác sĩ đã quyết định chọn phương pháp mổ nội soi cho bé.
Bệnh nhi được phẫu thuật vào ngày 8.12. Ca mổ kéo dài 4 giờ.
Khối bướu gan đã được các bác sĩ bóc tách ra khỏi lá gan phải, to bằng quả cam lớn, chiếm đến ½ diện tích toàn lá gan.
Sau khi khối bướu được tách rời ra khỏi gan, các bác sĩ đã khéo léo cho vào trong túi, dùng dụng cụ cắt nhỏ, rồi lấy từng mảnh nhỏ của khối bướu ra ngoài qua vết mổ nội soi chỉ rộng khoảng 5 mm.
Đặc biệt, trong ca mổ, bệnh nhi hoàn toàn không phải truyền máu.
Hiện tại, sức khỏe của bé đã ổn định và đang nằm phòng hồi sức.
Các bác sĩ đang chờ kết quả xét nghiệm xem khối bướu là lành hay ác tính. Nếu là bướu lành tính thì quá trình điều trị hoàn tất. Nếu không may là bướu ác tính thì bé sẽ được vô thuốc hóa trị liệu tiếp tục.
“Ca mổ cắt bướu gan bằng phương pháp nội soi ở trẻ nhỏ vừa thực hiện thành công trên được đánh giá rất cao, mở ra hy vọng cứu sống nhiều trẻ em bị bệnh lý hiểm nghèo tương tự”, bác sĩ Hiếu đánh giá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.