Một bệnh nhân bị tắc động mạch chi dưới phức tạp

22/03/2015 23:31 GMT+7

(TNO) Ngày 22.3, bác sĩ Lê Thanh Phong - Trưởng đơn vị Phẫu thuật mạch máu (Bệnh viện đại học Y Dược TP.HCM), cho biết nơi đây vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân bị tắc động mạch mãn tính phức tạp.

(TNO) Ngày 22.3, bác sĩ Lê Thanh Phong - Trưởng đơn vị Phẫu thuật mạch máu (Bệnh viện đại học Y Dược TP.HCM), cho biết nơi đây vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân bị tắc động mạch mãn tính phức tạp.

Đó là bệnh nhân L.T.D (61 tuổi, ở tỉnh Sóc Trăng) vào viện trong tình trạng cấp cứu do đau nhức cẳng chân bên phải dữ dội, hoại tử tím đen một phần ngón chân cái.
Mấy năm nay bệnh nhân có triệu chứng đau nhức và tê chân phải nhưng cứ nghĩ là bệnh đau cơ xương khớp thông thường của tuổi già nên không đi khám bệnh.
Một tuần trước khi vào viện, tình trạng đau nhức chân đột ngột tăng lên, kèm theo phần đầu ngón chân cái tím đen, rồi lan dần lên phần thân của ngón.
Qua chụp mạch máu thấy các động mạch hai chân bị tắc nghẽn, các động mạch chân bên phải tắc hoàn toàn tại nhiều vị trí - từ động mạch chậu trên bụng kéo dài đến gần động mạch ở cổ chân.
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật, nong và đặt stent động mạch ở trên cao, đồng thời sử dụng các tĩnh mạch tự thân (của bệnh nhân) ghép với nhau để bắc cầu đến nhánh mạch máu nhỏ ở phần xa của cẳng chân.
Sau mổ, bệnh nhân hết đau chân phải, tình trạng hoại tử của ngón cái ngưng tiến triển, bàn chân và các ngón chân hồng hào (nhờ có máu đến nuôi dưỡng).
Dự kiến, trong tuần tới bệnh nhân D. sẽ được cắt một phần nhỏ hoại tử của ngón cái, tránh được nguy cơ phải cắt cụt chân đến đùi.
Bác sĩ Phong lưu ý bệnh tắc động mạch mãn tính thường gặp ở những người lớn tuổi, hút thuốc lá nhiều, có bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu...
Bệnh thường có 4 giai đoạn: ban đầu không có triệu chứng; đau cách hồi (đi một đoạn thì phải dừng lại do đau chân); giai đoạn nặng hơn sẽ xuất hiện đau khi nghỉ, đặc biệt là đau về đêm; hoại tử hay loét ở các ngón chân và bàn chân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.