Mụn nhọt cũng có thể gây chết người

09/06/2005 15:46 GMT+7

Nhiều người nghĩ trẻ mọc nhọt là do nóng trong người phát ra, nhưng thực ra thủ phạm chính là vi khuẩn. Nếu chủ quan không điều trị kịp thời, chúng có thể gây nhiễm trùng huyết và tử vong, hoặc viêm màng não, viêm phổi, điếc.

Cháu Việt Anh, 2 tuổi, ở quận 2, TP.HCM có 4 chiếc mụn to bằng hạt đậu xanh ở trên đầu. Bố mẹ tưởng mụn phát do nóng nên ra sức giải nhiệt bằng cách cho uống các loại nước mát. Gần một tuần sau, những chiếc mụn này không xẹp đi mà lại to ra bằng đầu đũa, cháu mới được đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 trong tình trạng sốt cao, hay nôn, tiêu chảy. Các bác sĩ cho biết, nếu nhập viện muộn hơn, trẻ sẽ bị nhiễm trùng huyết, nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ Trần Thị Việt, Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, rôm sảy xuất hiện trên người trẻ là do cơ thể phản ứng với nhiệt độ. Lúc này, các bậc cha mẹ chỉ cần vệ sinh da trẻ, cho trẻ nằm ở những nơi thoáng mát để không làm nhiễm trùng da. Nhưng khác với rôm sảy, mụn nhọt là do vi khuẩn gây ra. Từ những nốt rôm sảy không được vệ sinh cẩn thận, vi khuẩn sẽ gây bệnh tạo thành mụn nhọt.

Nhọt trên đầu thường do tụ cầu khuẩn (hay gặp nhất là tụ cầu vàng), có thể xuất hiện một hoặc nhiều cái, mọc riêng lẻ hoặc từng chùm phụ thuộc vi khuẩn gây bệnh. Tùy theo tổn thương, mụn, nhọt sẽ có nhiều kích cỡ khác nhau: to bằng hạt chanh, hạt bắp, trái chanh hoặc có thể bằng... trái táo xanh (áp-xe nguyên một khối cơ).

Khi cơ thể trẻ đề kháng tốt, những vi khuẩn chỉ khu trú trong mụn, nhọt; nhưng nếu sức đề kháng không tốt, vi khuẩn sẽ đi vào máu, gây nhiễm trùng huyết. Lúc đó, trẻ sẽ có biểu hiện sốt cao 39-40 độ C. Lúc này, nếu không được xử lý kịp thời, tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc bùng phát, trẻ còn có thể bị sốc do độc tố vi khuẩn. Không ít trường hợp trẻ bị nhiễm trùng huyết, sau đó vi khuẩn đi vào màng não. Nếu phát hiện và điều trị trễ, trẻ có thể bị các biến chứng như điếc, viêm màng não, viêm phổi, áp-xe phổi...

Bác sĩ Việt cho biết, sai lầm thường gặp của các bậc cha mẹ là khi thấy trẻ mọc mụn, nhọt thường nghĩ là do ăn nhiều đồ nóng hoặc thời tiết nóng nên ít khi đưa trẻ đi điều trị ngay. Trong trường hợp này, việc điều trị sớm rất đơn giản, chỉ cần uống thuốc kháng sinh. Nhưng nếu điều trị trễ, phải dùng kháng sinh liều cao theo đường tĩnh mạch, càng hại sức khỏe.

Bác sĩ Việt khuyên, khi thấy trẻ mọc mụn, nhọt, dù sốt hay không sốt cũng nên đưa trẻ đến cơ sở y tế khám để tránh biến chứng. Để phòng ngừa, trong mùa nóng, các bậc cha mẹ nên bảo đảm vệ sinh da, mặc đồ thoáng mát cho trẻ.

(Theo Người Lao Động)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.