Nghiện thuốc lá cần được điều trị như bệnh mạn tính

22/11/2019 11:02 GMT+7

Thuốc lá được xếp vào nhóm bệnh nghiện nicotin. Thế giới coi nghiện thuốc lá là bệnh mạn tính.

Tính chất gây nghiện như ma túy

Thông tin trên được các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo “Tăng cường hoạt động tư vấn và điều trị cai nghiện thuốc lá tại Việt Nam” Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá phối hợp Viện Nghiên cứu Y - Xã hội học và Trường ĐH New York tổ chức mới đây, tại Hà Nội.

 Đối phó tình huống khó khăn khi cai nghiện thuốc lá

Đối phó tình huống khó khăn khi cai nghiện thuốc lá

Ảnh: Nam Sơn

Theo các chuyên gia, thuốc lá gây nghiện do chất nicotin. Trung bình một điếu thuốc chứa 1 - 3 mg nicotin, khi hút thuốc chất này sẽ tác động đến não bộ. Nicotin được xếp vào nhóm có tính chất gây nghiện tương tự như ma túy, heroin và cocain nên việc cai nghiện rất gian nan, đòi hỏi người cai phải có quyết tâm rất cao.

Trước thông tin nhiều người hút thuốc lá điện tử để cai nghiện thuốc lá truyền thống, BS Phan Thị Hải - Phó giám đốc Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế - cho biết, kỳ vọng thuốc lá điện tử sẽ giúp cai nghiện thuốc lá nhưng thực tế đây chỉ là cách hiểu sai lầm.

BS Hải lưu ý, do trong thuốc lá điện tử vẫn có thành phần nicotin nên không thể giúp người bệnh cai thuốc mà chỉ chuyển từ nghiện thuốc lá truyền thống sang thuốc lá điện tử. Ngoài nicotin, trong thuốc lá điện tử còn có các hương liệu, phụ gia. Thậm chí, nếu không được quản lý chặt loại thuốc lá này có thể bị trộn cả ma túy.

Cẩm nang cai thuốc lá

Theo Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá, nên chuẩn bị các “chỗ dựa” cần thiết khi cai thuốc lá. Trong đó, chuẩn bị về mặt hành vi (tự định ra một ngày bắt đầu cai thuốc lá); cho mọi người biết quyết định cai thuốc lá; bỏ khỏi tầm tay tất cả các vật dụng liên quan đến hút thuốc lá: gạt tàn, bật lửa. Cần tạo môi trường thuận lợi cho cai thuốc lá như: đề nghị mọi người xung quanh không hút thuốc lá trước mặt mình, không mời mình hút thuốc lá… Có thể cai thuốc lá thử một ngày và ghi lại những “khó khăn”, sau đó lập kế hoạch đối phó các tình huống khó khăn khi cai thuốc lá.

Tổng đài tư vấn và hỗ trợ cai nghiện thuốc lá miễn phí tại Bệnh viện (BV) Bạch Mai (18006606) và BV Nhân dân Gia Định TP.HCM (18001214); 8 phòng tư vấn cai nghiện thuốc lá tại các BV: Phạm Ngọc Thạch, Nhân dân Gia Định, Nguyễn Tri Phương, BVĐK khu vực Hóc Môn, Viện Y Dược học dân tộc, BV Q.Thủ Đức, BV huyện Cần Giờ và BV huyện Bình Chánh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.