Nghiệt ngã ung thư: Những cách chữa trị cần biết

17/01/2019 04:37 GMT+7

Có 1/3 loại ung thư có thể phòng ngừa, 1/3 chữa khỏi hoàn toàn (ở giai đoạn sớm), 1/3 kéo dài cuộc sống (giai đoạn muộn).

“Công tác 27 năm tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, bao nhiêu thời gian đó tôi cũng đủ nhận ra quá nhiều kinh nghiệm điều trị cho bệnh nhân ung thư và cũng đã chứng kiến rất nhiều bệnh nhân đến đây điều trị. Tôi khẳng định, nếu bệnh nhân đến giai đoạn sớm và tuân thủ theo chỉ định điều trị của bác sĩ, bệnh nhân sẽ hết bệnh, hoặc nếu không khỏi bệnh cũng kéo dài thời gian sống mà không phải đau đớn, bi thảm cuối đời. Nhiều bệnh nhân được điều trị ung thư đúng đắn, hiện giờ vẫn khỏe mạnh vẫn tái khám thường xuyên và không bị tái phát”, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, chia sẻ.
Hầu như bệnh nhân ung thư được điều trị đúng đắn đều được kéo dài thời gian sống trên 5 năm đến trên 10 năm với chất lượng cuộc sống tốt.
Điều trị ung thư hiện nay phát triển rất mạnh với nhiều phương pháp điều trị hiện đại có thể chữa lành bệnh.
Theo bác sĩ Tiến, điều trị ung thư chính thống là điều trị đa mô thức, nghĩa là phải phối hợp một cách nhuần nhuyễn các “vũ khí” điều trị gồm: phẫu trị (phẫu thuật) - hóa trị - xạ trị - liệu pháp miễn dịch - hoóc môn - thuốc nhắm trúng đích…
Các biện pháp điều trị khác như liệu pháp dinh dưỡng, sản phẩm bổ sung… chỉ mang tính hỗ trợ.
“Đối với bệnh ung thư, bệnh nhân cần đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa ung thư và được tư vấn của bác sĩ các phương pháp điều trị. Tuân thủ đúng quy trình, phác đồ điều trị”, bác sĩ Tiến nhấn mạnh.
Sau quá trình điều trị, bệnh nhân cũng nên tái khám định kỳ. Nếu tái phát, bệnh nhân cần được phát hiện sớm và có chiến lược điều trị phù hợp và hiệu quả.
“Trên thế giới, hiện nay, y khoa hay dùng cụm từ “cancer survivor” (người sống sót sau căn bệnh ung thư) để chỉ những người bệnh ung thư đã điều trị tích cực và vẫn sống nhiều năm sau điều trị. Tôi thích gọi họ là người chiến thắng căn bệnh ung thư hơn. Bởi lẽ, tôi hiểu họ đã dũng cảm như thế nào để vượt qua căn bệnh này. Họ đã phải vượt qua những cung bậc cảm xúc từ lo lắng, giận dữ, cô đơn, tuyệt vọng… từ khi được chẩn đoán đến lúc điều trị. Họ phải vượt qua được nỗi sợ hãi khi chấp nhận mình mang căn bệnh ung thư và dũng cảm đối diện với nó, chiến thắng những đau đớn do bệnh tật và cả do việc điều trị mang lại để đi đến cùng và có một cơ hội được sống”, bác sĩ Tiến tâm sự.

Hiểu đúng ung thư

“Hầu hết các bệnh ung thư hiện nay đều có thể chữa được”, bác sĩ Tiến khẳng định.
Theo ghi nhận của y văn thế giới, là bệnh nguy hiểm nhưng 1/3 loại ung thư có thể phòng ngừa, 1/3 chữa khỏi hoàn toàn (ở giai đoạn sớm), 1/3 kéo dài cuộc sống (giai đoạn muộn).
Nếu bị ung thư, bệnh nhân nên đến cơ sở chuyên sâu về điều trị ung thư để được hưởng những kỹ thuật điều trị ung thư hiện đại nhất trên thế giới.
Nếu bệnh nhân đến giai đoạn sớm và tuân thủ theo chỉ định điều trị của bác sĩ, bệnh nhân sẽ hết bệnh, hoặc nếu không khỏi bệnh cũng kéo dài thời gian sống mà không phải đau đớn, bi thảm cuối đời
Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM
Sau khi điều trị xong và được cho xuất viện về để theo dõi, bệnh nhân phải tuân thủ chỉ định của bác sĩ, đi tái khám theo dõi đều đặn.
“Thời điểm này, nếu bệnh nhân muốn uống thuốc nam, thuốc bắc (chẳng hạn lá cây đu đủ, máu rắn,...) cần phải được tư vấn của bác sĩ, hoặc đến những cơ sở đông dược, y học cổ truyền chính quy... Tuy nhiên, phải cẩn thận tác động tới gan, thận,…”, bác sĩ Tiến khuyến cáo thêm.
Phải có chế độ sinh hoạt điều độ, lành mạnh, đúng cách, gồm: Tinh thần là quan trọng nhất, lạc quan sẽ là phương thuốc nhiệm mầu làm tăng miễn dịch chống lại tế bào ung thư.
Chế độ tập luyện thể dục thể thao hợp lý, tùy theo tuổi và theo bệnh: đi bộ, chạy xe đạp, dưỡng sinh, yoga, hay chơi môn thể thao nào đó phù hợp với mình.
Chế độ ăn uống phù hợp không kiêng cử thái quá, ăn đủ chất và nhiều dinh dưỡng ngũ cốc, rau quả…
Đăc biệt, tham gia hội hè, đoàn đội, câu lạc bộ của những người bị ung thư cùng chia sẻ kinh nghiệm sống và điều trị; sinh hoạt dưỡng sinh, du lịch…
“Phòng bệnh, chích ngừa, khám sức khỏe định kỳ, tầm soát để phát hiện và điều rị sớm là quan trọng để chống ung thư”, bác sĩ Tiến khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.