Người VN ăn bơ, trứng gấp 24 lần sau 20 năm

08/11/2012 10:12 GMT+7

Phát biểu tại hội thảo về gánh nặng của bệnh đái tháo đường tại VN, được Bộ Y tế và Hội Nội tiết- đái tháo đường VN tổ chức ngày 7-11 tại Hà Nội, GS.TS Nguyễn Thy Khuê, chủ tịch Hội Nội tiết và đái tháo đường VN, cho hay tăng huyết áp, ít vận động, thừa cân, chế độ ăn nhiều chất béo, tinh bột… là những yếu tố nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh đái tháo đường tại VN.

Theo GS Khuê, trung bình cứ 10 năm, số bệnh nhân đái tháo đường ở VN lại tăng gần gấp đôi và hiện ở mức 1,7 triệu người. Con số này dự kiến tăng đến mức 5 triệu người vào năm 2030.

Hiện chất béo chiếm 18,7% năng lượng khẩu phần của người Việt, trong khi lượng rau xanh không thay đổi, hiện ở mức 200 gam/ngày và chỉ bằng 1/2 khuyến cáo của Tổ chức Sức khỏe thế giới. Trong 20 năm qua, lượng trứng, sữa, bơ được sử dụng đã tăng 24 lần. Tuy nhiên do có nhiều thói quen có hại cho sức khỏe như hút thuốc lá, ít vận động, nhóm dân cư thành phố đang mắc nhiều căn bệnh mãn tính không lây như đái tháo đường, thừa cân, tim mạch… cao hơn hẳn cư dân nông thôn.

*Cùng ngày, nhân chuyến thăm chính thức VN của Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning - Schmidt, thủ tướng Đan Mạch và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chứng kiến lễ ký kết dự án trị giá 3 triệu USD (khoảng 62 tỉ đồng) kéo dài từ năm 2012-2015, giữa Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế và Novo Nordisk Đan Mạch. Theo đó, dự án tập trung tầm soát và phát hiện sớm bệnh đái tháo đường, kiểm soát tốt hơn cho bệnh nhân đang điều trị…

Theo L.ANH \ Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.