Nguy cơ bệnh dịch tả heo châu Phi từ Trung Quốc lan rộng khắp khu vực

03/09/2018 14:48 GMT+7

Tân Hoa xã đưa tin trên 38.000 con heo đã bị tiêu hủy ở khắp Trung Quốc giữa lúc nước này nỗ lực kiềm chế đợt bùng phát bệnh dịch tả heo châu Phi (ASF) có nguy cơ lan rộng sang các quốc gia láng giềng.

Tân Hoa xã ngày 2.9 dẫn lại báo cáo thống kê của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết ASF được phát hiện tại 5 tỉnh ở nước này.

Đợt bùng phát ASF đầu tiên là vào tháng 8.2018 tại tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc.
Kể từ đó, dịch bệnh chuyển hướng sang phía nam với nhiều trường hợp được phát hiện cách Liêu Ninh lên đến 1.000 km.
Mặc dù ASF tiếp tục lan ra tại các tỉnh thành, nhưng Tân Hoa xã dẫn lời một người phát ngôn không nêu tên của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc khẳng định “tình hình nhìn chung đang được kiểm soát”.
Trong khi đó, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) và chính phủ các nước trong khu vực lo ngại ASF lan rộng ra khỏi lãnh thổ Trung Quốc.
ASF không gây hại cho người nhưng khiến gia súc chết chỉ trong vòng vài ngày, đe dọa ngành chăn nuôi. Hiện cũng không có vắc xin phòng ngừa ASF. Một khi dịch bệnh bùng phát chỉ có biện pháp duy nhất là tiêu hủy gia súc.
Hồi tháng 5, FAO từng cảnh báo nguy cơ dịch ASF bùng phát và làn rộng từ Nga.
Khoảng phân nửa tổng số con heo trên toàn cầu được nuôi ở Trung Quốc và nước này có tỉ lệ tiêu thụ thịt heo thuộc hàng lớn nhất thế giới, theo báo cáo của FAO.
Tại Việt Nam, Bộ Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn ngày 30.8 đã có công điện khẩn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các bộ, ngành liên quan về việc khẩn cấp ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm ASF.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.