Nguyên nhân nào gây bệnh động kinh?

10/09/2005 15:17 GMT+7

* Con trai tôi năm nay 15 tuổi, tháng 10/2004 bị bệnh động kinh, đã kiểm tra sức khỏe toàn diện (có chụp cắt lớp và cộng hưởng từ sọ não). Tôi đã cho cháu đi điều trị nhiều nơi, nhiều loại thuốc nhưng thỉnh thoảng thời tiết thay đổi thì cháu bị đau đầu, run tay, huyết áp thấp, nằm nghỉ một thời gian là khỏi. Xin hỏi: nguyên nhân nào gây bệnh động kinh? Sừng tê giác có chữa khỏi được không? (Pham Chi Than)

- Khi có một vùng não nào đó bị tổn thương (chấn thương, vết thương, tai biến mạch não...) sẽ tạo ra những ổ phát xung động bất thường và kích hoạt từng phần hoặc toàn bộ vỏ não gây co giật các cơ và mất ý thức tạm thời. Vì là những tổn thương nhỏ li ti trên tổ chức mềm của não chứ không phải tại xương sọ nên cả CT-scaner và MRI đều không thể nhìn thấy được gì (chỉ có thể phát hiện trên điện não - EEG). Việc điều trị động kinh là thường xuyên dùng thuốc ngủ, an thần để ức chế tính dễ kích thích của các tế bào não và làm giảm bớt cường độ điện sinh lý nhằm tránh gây ra các cơn co giật cơ hay biện pháp khác triệt để hơn là tìm ra được chính xác vị trí thương tổn để vi phẫu thuật cắt bỏ nó đi (tuy nhiên rất khó thực hiện). Người bệnh thường phải uống thuốc ngủ suốt đời. Khi không dùng thuốc ức chế, gặp thời tiết khó chịu hoặc khi có những căng thẳng xúc động tâm lý mạnh... dễ tạo ra các sóng hưng phấn lan tỏa trên vỏ não làm bột phát các cơn động kinh co giật cơ.

Trong y học cổ truyền và dân gian có nói đến việc dùng sừng tê giác để thanh huyết nhiệt, chữa các trường hợp co giật do sốt quá cao chứ không phải co giật do tổn thương não do vậy chưa có tài liệu Tây y nào nói sừng tê giác có thể chữa được bệnh động kinh cả.

BS Bùi Mạnh Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.