Nhiễm trùng đường tiết niệu

20/06/2008 15:59 GMT+7

Nhiễm trùng đường tiết niệu thường xảy ra trong thời gian còn hoạt động tình dục. Và, giao hợp là nguyên nhân gây nhiễm ở phụ nữ nhiều nhất.

Tuổi hoạt động tình dục chiếm 75%-90%

Tại buổi sinh hoạt khoa học về chủ đề cập nhật điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu vừa qua ở TP.HCM, báo cáo của giáo sư Kurt G.Naber đến từ Đức về tỷ lệ lưu hành của nhiễm khuẩn đường tiết niệu cho biết: giao hợp là nguyên nhân của 75%-90% tổng số trường hợp nhiễm khuẩn đường niệu ở phụ nữ đang còn hoạt động tình dục; có khoảng 20-30% số phụ nữ trưởng thành có từ 1 đợt trở lên về tình trạng tiểu khó trong một năm. Còn báo cáo của các bác sĩ đến từ Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) thì cho biết: có 50-85% số người trưởng thành có nhiễm trùng tiểu trong đời.


Mô tả đường tiết niệu, bàng quang - Ảnh: K.Vy - tư liệu
Dịch tễ học tại Mỹ ghi nhận, hằng năm nước này có 8 triệu lượt bệnh nhân nhiễm trùng tiểu đến khám tại các bệnh viện; tỷ lệ mắc bệnh tính chung là 10,8%, tỷ lệ mắc bệnh ở phụ nữ từ 40-50%; có liên quan đến phụ nữ có sinh hoạt tình dục...

Vi khuẩn gây bệnh thường trú ở vùng trực tràng, âm đạo, vi khuẩn di trú đến vùng quanh âm đạo rồi chúng ngược dòng niệu đạo để đến bàng quang. Quá trình sinh hoạt tình dục có thể góp phần làm nhiễm trùng tiểu ngược dòng. Vi khuẩn niệu không triệu chứng trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể gây viêm thận, bể thận trong 3 tháng cuối thai kỳ.

Những biểu hiện cần lưu ý

+ Tỷ lệ những trường hợp nhiễm trùng tiểu có biến chứng tùy vào loại vi khuẩn gây bệnh: vi khuẩn Escherichia coi gây biến chứng cao nhất (21-54%); kế đó là Klebsiella pneumoniae (1,9 - 17%)...

Các triệu chứng của nhiễm trùng tiểu thường gặp là: tiểu khó, tiểu lắt nhắt, và phối hợp với tiểu có mủ. Đặc điểm lâm sàng của nhiễm trùng tiểu không có biến chứng là hay gặp ở phụ nữ trẻ sinh hoạt tình dục. Còn nhiễm trùng tiểu có biến chứng thường xảy ra ở đàn ông trung niên và phụ nữ lớn tuổi. Tình trạng viêm thận - bể thận không biến chứng xảy ra ở mọi lứa tuổi, gặp ở nữ nhiều hơn nam giới. Ngoài ra, theo các nhà chuyên môn còn có những trường hợp nhiễm trùng tiểu do môi trường bệnh viện - là tình trạng nhiễm trùng tiểu, lúc này bệnh do nhiều yếu tố gây ra. Theo các báo cáo, 80% trường hợp nhiễm trùng tiểu mắc phải trong môi trường bệnh viện là có liên quan đến các ống đặt ở đường niệu, 5%-10% trường hợp có liên quan đến các dụng cụ, thiết bị khác trong bệnh viện. Nhiễm trùng đường tiểu liên quan đến ống thông là loại nhiễm trùng thường gặp nhất (chiếm khoảng 40% trong số bệnh nhân).

Những bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến đường tiểu gồm, tiểu đường, sỏi, hoại tử nhú thận và u nang thận...

Khánh Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.