Nhiều điểm tiêm chủng dịch vụ tiêm thiếu vắc xin cần tiêm cho trẻ

Duy Tính
Duy Tính
23/02/2019 00:12 GMT+7

Các điểm tiêm chủng dịch vụ tư vấn tiêm vắc xin không đầy đủ. Nhiều nơi tiêm thiếu vắc xin ngừa viêm gan B hoặc các loại vắc xin bắt buộc cần tiêm cho trẻ dưới 6 tháng tuổi hoặc tiêm không đúng lịch vắc xin ngừa sởi.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM, nhận định như trên tại Hội nghị tổng kết công tác tiêm chủng năm 2018 và phương hướng năm 2019 do Sở Y tế TP.HCM tổ chức.
Theo bác sĩ Dũng, những năm gần đây, tiêm chủng dịch vụ đã góp một phần không nhỏ trong phòng chống bệnh tật trên địa bàn TP và tỉ lệ ngày càng gia tăng. Năm 2018, tiêm chủng dịch vụ chiếm 30% mũi tiêm của TP.
Tuy nhiên, một khó khăn lớn hiện nay của ngành y tế mà theo bác sĩ Dũng là khi phụ huynh đưa trẻ đi tiêm dịch vụ nhưng khai thông tin không đầy đủ, 30% trẻ không biết ở đâu (không địa chỉ, không có số điện thoại, hoặc có điện thoại nhưng không gọi được).
Một thực tế khác được nêu ra tại hội nghị là các trung tâm tiêm chủng dịch vụ đang tư vấn tiêm vắc xin không đầy đủ. Nhiều nơi tiêm thiếu vắc xin ngừa viêm gan B hoặc các loại vắc xin bắt buộc cần tiêm cho trẻ dưới 6 tháng tuổi hoặc tiêm không đúng lịch vắc xin ngừa sởi. Nhiều trường hợp hoãn tiêm, hẹn tiêm không đúng lịch. Việc tiêm ngừa không đầy đủ cho trẻ dẫn đến việc mất cơ hội tiêm cho trẻ cũng như vấn đề phòng bệnh cho động đồng.
Bác sĩ Dũng đề nghị các trung tâm tiêm chủng dịch vụ và tiêm chủng mở rộng đồng hành với nhau, tư vấn đầy đủ, thống nhất lịch tiêm, mũi tiêm… nhằm bảo vệ cộng đồng trước những bệnh truyền nhiễm có vắc xin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.