Nhiều kỹ thuật điều trị ung thư giảm chuyển tuyến 100%

10/07/2019 09:52 GMT+7

Sau 5 năm thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh (BVVT) chuyên khoa ung bướu và dự án Nored BV K T.Ư đã tiếp nhận 17 BV vệ tinh, 11 BV tham gia dự án.

Dự án Nored là dự án hỗ trợ y tế các tỉnh vùng Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng do World Bank tài trợ

Bệnh nhân ung thư không phải đi xa do chuyển tuyến

GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K T.Ư cho biết, với việc triển khai đề án và dự án trên, các y bác sĩ của BV K T.Ư đã đào tạo cho 2.972 lượt học viên, chuyển giao 291 lượt kỹ thuật cho các BV. Một số kỹ thuật chuyển giao đã giúp các BV tuyến tỉnh hoàn làm chủ kỹ thuật, có tỷ lệ giảm chuyển tuyến đến 100% như: phẫu thuật ung thư (UT) tuyến giáp, phẫu thuật nội soi thực quản, phẫu thuật UT cổ tử cung hay xạ trị UT vú, cổ tử cung, buồng trứng. Tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Bắc Ninh, trước khi tham gia đề án BVVT, tỷ lệ chuyển lên tuyến trên điều trị là 80%, hiện giảm còn 10%. Tại BVĐK tỉnh Phú Thọ, tỷ lệ chuyển tuyến điều trị UT hiện chỉ còn dưới 1% trong khi trước đây hầu hết đều phải lên chuyến T.Ư
Tuy nhiên GS Thuấn cũng cho rằng, các địa phương cần tiếp tục có chiến lược thu hút nhân lực chất lượng đủ năng lực để tiếp nhận các kỹ thuật cao, chuyên sâu trong điều trị UT vì với các kỹ thuật này, bác sĩ sau thời gian đào tạo 3-10 năm mới có thể làm được.
GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng chia sẻ, bên cạnh tiếp nhận kỹ thuật, mua sắm trang thiết bị, y tế các địa phương cần phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội tháo gỡ các vướng mắc trong thanh toán bảo hiểm y tế vì vừa qua một số BV tuyến dưới thực hiện các kỹ thuật mới do tuyến T.Ư chuyển giao nhưng người bệnh chưa được hưởng đầy đủ quyền lợi.
Đề án BVVT giúp nhiều người bệnh UT được chẩn đoán chính xác và điều trị ngay tại BV tỉnh

Đề án BVVT giúp nhiều người bệnh UT được chẩn đoán chính xác và điều trị ngay tại BV tỉnh

Thiết lập hệ thống Bệnh viện K tại các tỉnh

Theo GS Thuấn, cùng với việc triển khai mô hình BV vệ tinh (BV K là BV hạt nhân chuyển giao kỹ thuật cho các BV tuyến dưới) BV K T.Ư sẽ thiệt lập hệ thống BV tại các tỉnh. Trong thời gian tới, ngoài 3 cơ sở của BV K hiện có trên địa bàn TP.Hà Nội với quy mô 2.400 giường, BV K T.Ư sẽ có thêm các đơn vị khám chữa bệnh điều trị ung thư tại các tỉnh phía Bắc và miền Trung như: Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Nghệ An. Mỗi đơn vị thiết lập mới trong hệ thống BV K T.Ư có quy mô dự kiến 300 - 500 giường bệnh. Các đơn vị này có sự tham gia điều hành và khám chữa bệnh trực tiếp của các y bác sĩ của BV K T.Ư.
Ngay tại BV K T.Ư, tình trạng quá tải đã giảm nhanh với khoảng 6% nằm ghép (công suất giường bệnh năm 2018 là 106%) so với 5 năm trước tỷ lệ nằm ghép rất lớn, công suất giường bệnh từng lên đến 300%. Tình trạng quá tải tại BV K T.Ư hiện đang tập trung chủ yếu tại khoa xạ trị (với công suất máy lên đến 22 giờ/ngày), nhiều bệnh nhân vẫn phải xạ đêm. Dự kiến từ tháng 9 tới, tình trạng này sẽ được khắc phục hiệu quả với việc chính thức có thêm 3 máy xạ trị, đưa tổng số máy xạ trị tại đây lên 9 máy. Mỗi năm BV K T.Ư ước thực hiện khoảng 300.000 lượt xạ trị.
Trong những năm 2000, cả nước chỉ có 3 BV chuyên ngành UT, 14 khoa UT tại BVĐK tỉnh, đáp ứng khoảng 30% nhu cầu khám chữa bệnh ung bướu của nhân dân. Hiện tại trên toàn quốc đã có 8 BV chuyên ngành với các trang thiết bị y tế hiện đại, trình độ chuyên môn ngang tầm với các nước trong khu vực và thế giới, 69 trung tâm/khoa/đơn vị ung bướu, đáp ứng được phần lớn nhu cầu của người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.