Nhiều nguyên nhân gây nổi mề đay

02/06/2009 13:30 GMT+7

(TNTS) * Hỏi: Em 22 tuổi, từ nhỏ đã bị nổi mề đay. Nhưng thời gian đây thì em cứ bị hoài. Triệu chứng thấy nghiêm trọng hơn. Trước đây chỉ nổi một vài hạt giống như muỗi đốt ở phía dưới tai, nách, và hai bên sườn. Nhưng nay nổi thành dề khắp người.

Thoa dầu vào thì vài tiếng sau hết, không nổi thành dề nữa mà nó chuyển sang đỏ, loang lổ, giống như hoa vậy, nhưng ngày hôm sau thì nổi lại. Mỗi lần nổi lên vậy em cảm thấy bị nóng và mệt nữa. Nhà em hơi bị ẩm thấp, không biết có phải vì dị ứng với nấm mốc không? Xin bác sĩ cho tư vấn giùm em sớm. Xin cám ơn. <hanpham@...>

- Trả lời: Mề đay là bệnh ngoài da thường gặp. Nếu như việc nhận biết bệnh dễ dàng bao nhiêu thì việc tìm ra nguyên nhân lại khó bấy nhiêu. Có nhiều nguyên nhân gây nổi mề đay, có thể giống hoặc khác nhau giữa người này với người kia và ngay cả trên một bệnh nhân cũng có nhiều nguyên nhân gây bệnh cùng lúc. Các nguyên nhân gây nổi mề đay có thể là do ăn các thực phẩm như: sữa, trứng, đồ biển, các thức ăn lên men hoặc tồn trữ lâu (như khô, mắm, tương chao, dưa chua), rượu bia, phô-mai, đồ hộp, các loại phẩm màu, hoặc các chất bảo quản, thuốc (kháng sinh, thuốc giảm đau hạ nhiệt, thuốc gây mê...)... Ngoài ra, tình trạng nhiễm siêu vi, vi trùng, ký sinh trùng, nấm,tiếp xúc nọc độc của côn trùng (như kiến, ong, sâu bọ), hít các kháng nguyên theo đường hô hấp như phấn hoa, bụi nhà, lông vũ, nấm mốc... cũng là những nguyên nhân gây nổi mề đay.

Mề đay cũng có thể phát khởi theo sau các bệnh hệ thống, bệnh nội tiết, ung thư, do xúc cảm, do đè ép (mặc quần áo chật), do tiếp xúc nước nóng hoặc lạnh, hoặc do tiếp xúc ánh sáng mặt trời… Đau đầu cho thầy thuốc hơn cả là nhóm mề đay vô căn, nổi tự phát, không tìm được lý do vì sao bị nổi.

Như vậy, tìm ra nguyên nhân gây mề đay cho em cần phải có thời gian với những theo dõi sát sao và những hỗ trợ của các xét nghiệm khi cần. Nếu nghi ngờ bụi mốc ở nhà là nguyên nhân gây bệnh, em có thể đến bệnh viện da liễu để làm xét nghiệm tìm dị ứng nguyên.

BS Võ Thị Bạch Sương
(Bộ môn Da liễu - ĐH Y Dược TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.