Những bài kiểm tra sức khỏe nam giới cần làm

25/06/2015 05:43 GMT+7

(TNO) Nam giới không nên bỏ qua các triệu chứng của bệnh, vì những can thiệp sớm về y tế sẽ mang đến cơ hội phục hồi cao hơn. Dưới đây là những kiểm tra sức khỏe nam giới cần làm.

(TNO) Nam giới không nên bỏ qua các triệu chứng của bệnh, vì những can thiệp sớm về y tế sẽ mang đến cơ hội phục hồi cao hơn. Dưới đây là những kiểm tra sức khỏe nam giới cần làm, theo Mirror ngày 22.6.

Những bài kiểm tra sức khỏe nam giới cần làmNam giới có ham muốn tình dục thấp do trầm cảm cần điều trị bệnh sớm - Ảnh: Shutterstock
Trầm cảm
Nam giới mắc bệnh trầm cảm nhiều hơn nữ giới, nhưng rất ít người tìm đến sự hỗ trợ từ y tế. Cảm giác thất vọng, buồn bã, mệt mỏi, mất hứng thú trong cuộc sống hằng ngày, ham muốn tình dục thấp và khó ngủ là những dấu hiệu phổ biến.
Phòng và điều trị: Các nghiên cứu cho thấy tập thể dục bốn lần một tuần là loại thuốc chống trầm cảm hiệu quả trong phòng và cả điều trị bệnh trầm cảm.
Huyết áp
Không điều trị chứng huyết áp cao có thể gây ra đột quỵ, bệnh tim và các vấn đề về thận. Huyết áp cao không biểu hiện triệu chứng nào, vì vậy cách duy nhất để biết liệu bạn có bị hay không là kiểm tra mỗi năm 1 lần.
Phòng bệnh: Tập thể dục 30 phút một lần, một tuần tập 4 lần, giảm tiêu thụ muối, rượu, và giảm cân.
Mắt
Bệnh tăng nhãn áp - tình trạng bệnh gây tăng áp lực ở mắt, phổ biến hơn ở nam giới. Nếu không được điều trị có thể gây mù lòa. Nếu bị bệnh tiểu đường, hoặc đau nửa đầu, bạn có nguy cơ cao bị mù lòa cao hơn. Triệu chứng của bệnh tăng nhãn áp rất chậm, thường là mất thị lực dần dần và người bệnh thường không nhận thấy bất kỳ vấn đề nào cho đến khi họ khó nhìn thấy.
Phòng bệnh: Kiểm tra mắt thường xuyên, đặc biệt là những người có tiền sử gia đình bị bệnh tăng nhãn áp.
Da
Tỷ lệ nam giới chết do bị khối u ác tính đã tăng gấp đôi trong 30 năm qua. Dù tỷ lệ nam và nữ mắc bệnh ung thư da bằng nhau nhưng nam giới có nguy cơ tử vong cao hơn nữ do ít kiểm tra sức khỏe, và khi kiểm tra sức khỏe thì căn bệnh đã chuyển biến nặng. Bộ phận cơ thế nam giới dễ mắc ung thư da nhất là vùng ngực và lưng.
Giảm nguy cơ: Sử dụng kem chống nắng vào ban ngày, kể cả ngày mát, đặc biệt là khoảng từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Kiểm tra nốt ruồi thường xuyên và tư vấn bác sĩ ngay khi có bất kỳ thay đổi.
Mỡ trong máu
Chế độ ăn uống lành mạnh giúp giảm nguy cơ mỡ trong máu cao. Cholesterol cao là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim vì nó dẫn đến xơ cứng và hẹp động mạch.
Cholesterol cao không có triệu chứng, vì vậy nếu bạn trên 40 tuổi, béo phì hoặc có tiền sử gia đình về bệnh tim, nên làm xét nghiệm. Các nghiên cứu cho thấy ăn chế độ ăn giàu trái cây, rau, cá và các loại hạt, có thể làm giảm cholesterol.
Bụng
Các nghiên cứu mới nhất cho thấy nam giới có mỡ dư thừa ở bụng có nhiều nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và ung thư. Nếu mất 4 cm vòng eo sẽ giảm nguy cơ tử vong sớm 60%. Ngoài ra, chế độ ăn uống, tập thể dục đều đặn là những điều tạo sự khác biệt ở sức khỏe mỗi người.
Tiểu đường
Nam giới có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường nếu thừa cân, huyết áp cao hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh. Bệnh tiểu đường không được điều trị có thể dẫn đến cơn đau tim, đột quỵ, suy thận và mù lòa.
Ngừa bệnh: Giảm 5-10% trọng lượng cơ thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường đến 60%.
Ruột
Ung thư ruột là căn bệnh ung thư phổ biến nhất thứ ba ở nam giới. Chảy máu vùng sinh dục, đau dạ dày mãn tính và sụt cân không giải thích được là những dấu hiệu cảnh báo bạn cần phải điều tra ruột.
Phòng bệnh: Cắt giảm rượu bia, các loại thịt đỏ và thực phẩm chế biến để giảm nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra, tập thể dục thường xuyên (150 phút mỗi tuần) cũng có thể hạ thấp nguy cơ.
Tuyến tiền liệt
Khó đi tiểu, dòng chảy yếu, đi tiểu thường xuyên, đặc biệt là vào ban đêm, kèm đau ở lưng hoặc xương chậu. Nam giới trên 50 tuổi cần làm xét nghiệm truyến tiền liệt nếu có triệu chứng trên.
Duy trì trọng lượng khỏe mạnh và bổ sung chế độ ăn giàu lycopene có trong quả cà chua để ngừa bệnh.
Tinh hoàn
Ung thư tinh hoàn là căn bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới dưới 35 tuổi. Ung thư tinh hoàn là một trong những bệnh dễ chữa khỏi nhất nếu phát hiện sớm. Nếu thấy sưng hoặc cục u cứng bằng hạt đậu trên tinh hoàn, kèm đau âm ỉ, cảm giác nặng nề hay đau nhói ở khu vực này, là những triệu chứng có thể bạn đã mắc bệnh.
Cần tự kiểm tra tinh hoàn nếu thấy có triệu chứng lạ, đặc biệt với những người có tiền sử gia đình mắc ung thư tinh hoàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.