Những nguyên nhân khiến bạn rối loạn vì 'đèn đỏ'

Thiên Lan
Thiên Lan
15/12/2018 09:08 GMT+7

Tiến sĩ Lakeisha Richardson, một bác sĩ sản phụ khoa ở Mississippi (Mỹ), giải thích rằng chu kỳ kinh nguyệt trung bình của phụ nữ là 21 - 35 ngày và kéo dài từ 2 - 7 ngày.

Nếu có chu kỳ ngắn hơn sẽ thành 2 lần mỗi tháng và khoảng 40 - 60% phụ nữ có kinh nguyệt bất thường trong suốt đời.
Nhưng hãy biết rằng rong kinh bất thường có thể do những nguyên nhân khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi, tiền sử bệnh tật và tiền sử gia đình, tiến sĩ Alyssa Dweck, một bác sĩ sản phụ khoa, cho biết.
Vì vậy, cần gặp bác sĩ phụ khoa nếu rong kinh dai dẳng, tái phát hoặc đáng lo ngại, theo Health24.
Dưới đây là những vấn đề có thể gặp phải và cách chữa trị để điều hòa lại chu kỳ của bạn.
Dùng thuốc ngừa thai không đúng cách
Tiến sĩ Richardson cho biết uống không đủ liều hoặc quên uống thuốc tránh thai sẽ luôn gây rong kinh bất thường. Tuy nhiên, loại rong kinh này không phải là trường hợp khẩn cấp.
Nếu sử dụng thuốc ngừa thai đúng theo chỉ dẫn, kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường.
Đang mang thai
Một số phụ nữ bị xuất huyết bất thường khi mang thai, tiến sĩ Dweck nói. Bị xuất huyết trong thai kỳ rất phổ biến, đặc biệt là trong ba tháng đầu.
Tiến sĩ Christine Masterson, trưởng nhóm phụ nữ và trẻ em, tại Summit Medical Group, ở New Jersey (Mỹ) cảnh báo rằng thai ngoài tử cung cũng có thể gây chảy máu bất thường và đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời. Cần phải đi thăm khám sớm nếu có chảy máu bất thường khi mang thai, theo Health24.
Polyp hoặc u xơ tử cung
Các vấn đề về tử cung như polyp hoặc u xơ tử cung, các thương tổn lành tính hoặc khối u phát triển trong tử cung có thể liên quan đến nội tiết tố.
Tiến sĩ Dweck cho rằng u xơ tử cung có thể gây chảy máu giữa các kỳ kinh, đặc biệt là khi cử động mạnh như quan hệ tình dục. Hãy đến bác sĩ phụ khoa siêu âm, sinh thiết tử cung hoặc soi cổ tử cung để sớm loại bỏ nguồn bệnh và tác nhân gây rong kinh.
Nhiễm trùng
Theo tiến sĩ Richardson, viêm hoặc nhiễm trùng cổ tử cung như nhiễm khuẩn âm đạo hoặc nhiễm trichomonas có thể gây chảy máu bất thường.
Nhiễm trùng nên được điều trị ngay lập tức, vì nghiên cứu chỉ ra rằng bệnh lây truyền qua đường tình dục như trichomonas làm tăng nguy cơ nhiễm HIV và các bệnh lây qua đường tình dục khác, theo Health24.
Rối loạn tuyến giáp.
Tuyến giáp hoạt động kém hoặc hoạt động quá mức có thể khiến rong kinh 2 lần/tháng.
Bác sĩ Dweck giải thích: Tuyến giáp nằm gần tuyến yên và vùng dưới đồi là bộ phận có vai trò kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt và rụng trứng. Chính vì vậy, rối loạn tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến kinh nguyệt.
Rối loạn tuyến giáp được chẩn đoán bằng xét nghiệm máu và thường được điều trị bằng thuốc.
Buồng trứng đa năng
Hội chứng buồng trứng đa nang là sự mất cân bằng nội tiết tố ảnh hưởng đến 8 - 20% phụ nữ, theo Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ.
Đó là kết quả của việc rụng trứng không đủ tần suất hoặc ngưng rụng trứng, dẫn đến sự mất cân bằng các nội tiết tố là Estrogen, Progesterone và Testosterone, tiến sĩ Dweck giải thích, một trong những triệu chứng là chảy máu bất thường.
Trong trường hợp này hãy gặp bác sĩ để kiểm tra, theo Health24.
Tiền ung thư hoặc ung thư.
Có khối u phát triển trên cổ tử cung hoặc bên trong tử cung có thể gây chảy máu bất thường, tiến sĩ Dweck nói. Một nghiên cứu phát hiện ra rằng kinh nguyệt bất thường có nhiều khả năng dẫn đến ung thư buồng trứng, do đó cần phát hiện sớm.
Có thể chẩn đoán bằng siêu âm và sinh thiết tử cung, phết tế bào cổ tử cung và sinh thiết cổ tử cung.
Căng thẳng nghiêm trọng
Căng thẳng cao độ có thể khiến kinh nguyệt thường xuyên hơn hoặc mất kinh hoàn toàn vì các kích thích tố kích thích buồng trứng bắt nguồn từ não.
Khi quá lo lắng, những hoóc môn này có thể làm ảnh hưởng xấu đến chu kỳ.
Hãy tập yoga, thiền, hoặc điều trị tâm lý, theo Health24.
Thời gia sinh hoạt bị xáo trộn.
Can thiệp vào nhịp sinh học như thay đổi múi giờ hoặc ca làm việc ban đêm, có thể gây ra những thay đổi trong kích thích tố kích hoạt chu kỳ. Điều này sẽ dần ổn định sau khi cơ thể đã quen với nhịp sinh học mới.
Tiền mãn kinh
Tiến sĩ Masterson cho biết mãn kinh có thể gây ra kinh nguyệt bất thường như kinh nguyệt thường xuyên hơn và xuất huyết nhiều hơn bình thường. Có thể dùng các biện pháp hỗ trợ tiền mãn kinh theo tư vấn của bác sĩ.
Thay đổi cân nặng đột ngột.
Tăng hoặc giảm cân đột ngột hoặc tập thể dục quá nhiều cũng có thể ảnh hưởng đến kích thích tố nữ, gây thay đổi chu kỳ kinh nguyệt.
Thông thường nếu tập thể dục cực độ hoặc bị thiếu cân, cơ thể sẽ tắt quá trình rụng trứng, tiến sĩ Masterson giải thích. Nhưng nếu tăng cân đột ngột có thể gây xuất huyết nhiều hơn hoặc ít hơn bình thường, theo Health24.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.