Những siêu thực phẩm có lợi cho tim mạch

14/03/2017 20:26 GMT+7

Đây đều là những thực phẩm dễ tìm và không hề đắt đỏ như nhiều người nghĩ.

Chúng ta có nhiều cách phòng ngừa bệnh tim mạch, bao gồm cả đột quỵ và nhồi máu cơ tim, theo Health. Một trong những giải pháp hàng đầu là tập thể dục thường xuyên và ăn uống lành mạnh.
Dưới đây là những siêu thực phẩm có ích cho sức khỏe tim mạch của bạn:

tin liên quan

Ăn ít muối tăng nguy cơ suy tim?
Giáo sư Salim Yusuf thuộc Đại học McMaster ở Canada cho biết các hướng dẫn y tế về lượng muối nạp vào cơ thể thường quá thấp và điều này có thể làm tăng nguy cơ đau tim gây tử vong.
Cá hồi
Cá hồi cùng với các loại cá béo khác như cá mòi và cá thu là những "ngôi sao" trong danh sách thực phẩm tốt cho tim.
Hàm lượng cao axit béo Omega-3 trong các loại cá trên có chức năng làm giảm nguy cơ loạn nhịp tim và xơ vữa động mạch. Hiệp hội tim mạch Mỹ khuyến cáo nên ăn cá, nhất là cá béo, tối thiểu 2 lần/tuần.
Bột yến mạch
Socola đen có lợi cho tim mạch
Nhiều nghiên cứu cho thấy socola đen có lợi cho tim của chúng ta. Một nghiên cứu năm 2012 phát hiện ra rằng việc ăn socola đen hằng ngày có thể làm giảm các cơn đau tim và đột quỵ đối với những người có nguy cơ cao.

Loại thực phẩm này chứa nhiều chất xơ hòa tan, có thể giảm cholesterol.
Quả việt quất
Cả trái việt quất, dâu tây và những loại quả mọng khác đều chứa các hợp chất, bao gồm chất chống oxy hóa, có thể làm giảm huyết áp. Một nghiên cứu năm 2013 với phụ nữ từ 25 đến 42 tuổi tham gia cho thấy những người ăn nhiều việt quất và dâu tây mỗi tuần có nguy cơ bệnh tim thấp hơn 32% so với những người ít ăn các loại quả này.
Cam quýt
Những phụ nữ tiêu thụ một lượng lớn chất flavonoid có trong cam quýt và bưởi được cho có nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ thấp hơn 19% so với những phụ nữ ít tiêu thụ hợp chất trên.
Ngoài ra, cam quýt chứa nhiều vitamin C, được cho là giúp giảm nguy cơ bệnh tim.
Cam quýt có lợi cho tim Ảnh: Shutterstock
Khoai tây
Khoai tây tốt cho tim, miễn là đừng chiên thật giòn lên. Loại củ này giàu kali, giúp hạ huyết áp hiệu quả. Ngoài ra, khoai tây giàu chất xơ, kéo giảm nguy cơ bệnh tim.
Cà chua
Giống như khoai tây, cà chua có hàm lượng kali cao. Ngoài ra, cà chua còn chứa chất chống oxy hóa, gọi là lycopene. Lycopene giúp loại bỏ cholesterol xấu, giảm nguy cơ về tim mạch.
Bông cải xanh, rau bina và cải xoăn
Các loại rau này có thể tăng cường sức khỏe tim mạch nhờ chứa nhiều carotenoid (chất chống oxy hóa, giúp giải phóng các chất gây hại cho cơ thể).
Chúng cũng chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, tốt cho tim.
Bông cải tăng cường sức khỏe tim mạch Ảnh: Shutterstock

tin liên quan

Tăng cường sức khỏe tim mạch không khó
Bạn luôn muốn có một trái tim khỏe mạnh nhưng lại không biết cách? Dưới đây là những mẹo nhỏ được chứng minh có tác dụng tăng cường sức khỏe của tim mạch.
Cây họ đậu
Các loại đậu như đậu lăng, đậu Hà Lan là nguồn cung cấp protein tuyệt vời mà không chứa nhiều chất béo không tốt. Một nghiên cứu cho thấy người nào ăn đậu ít nhất 4 lần/tuần thì sẽ giảm nguy cơ bệnh tim đến 22% so với người tiêu thụ đậu ít hơn 1 lần/tuần.
Thực phẩm này còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở những người bệnh tiểu đường, tránh biến chứng, trong đó có bệnh tim.
Đậu nành
Các sản phẩm từ đậu nành, bao gồm đậu phụ và sữa, là những thứ rất tốt để bổ sung đạm vào chế độ ăn không cholesterol lẫn chất béo không tốt.
Các sản phẩm từ đậu nành chứa một lượng cao chất béo không bão hòa đa (tốt cho sức khỏe), chất xơ, vitamin và khoáng chất.
Đậu nành chứa nhiều đạm có lợi Ảnh: Shutterstock
Dầu ô liu nguyên chất
Một nghiên cứu quan trọng cho thấy những người có nguy cơ bệnh tim cao thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải (giàu ngũ cốc, hoa quả và rau củ) có bổ sung các loại hạt và ít nhất 4 muỗng canh dầu ô liu mỗi ngày sẽ giúp kéo giảm 30% nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ.
Dầu ô liu có thể làm giảm cholesterol và lượng đường trong máu.
Trà xanh
Các nghiên cứu trước đây cho thấy người uống trà xanh thường xuyên có tỷ lệ tử vong thấp hơn, bao gồm tử vong do bệnh tim.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.