Những thực phẩm cấm kỵ khi uống thuốc, chớ coi thường!

Thiên Lan
Thiên Lan
02/01/2020 10:28 GMT+7

Bạn có biết là một số thực phẩm nếu ăn vào khi uống một vài loại thuốc, có thể gây ra tác dụng phụ nguy hiểm hoặc làm cho thuốc mất tác dụng?

Kháng sinh thuộc họ Quinolone + sữa

Giám sát viên dược phẩm của Hệ thống Y tế Harris ở Houston, Texas (Mỹ) và phát ngôn viên của Hiệp hội Dược phẩm Mỹ, tiến sĩ Jeff McClusky, cho biết các loại thuốc kháng sinh thuộc họ Quinolone, như Ciprofloxacin và Levaquin, ofloxacin, liên kết với canxi và sắt.
Vì vậy, tránh dùng sữa và các chất bổ sung hoặc thực phẩm có chứa sắt khi uống các loại kháng sinh này. Các loại thực phẩm này sẽ liên kết với thuốc, ngăn chặn sự hấp thụ của thuốc, làm cho thuốc kháng sinh mất tác dụng, khiến nhiễm trùng không thể chữa khỏi, theo The Healthy.

Thuốc huyết áp + cam thảo

Cam thảo chứa glycyrrhizian, làm tăng huyết áp, tiến sĩ Dennis Goodman, giáo sư lâm sàng tại Đại học New York (Mỹ), cho biết. Sử dụng cam thảo khi uống thuốc hạ huyết áp có thể làm giảm hiệu quả của thuốc và khiến huyết áp tăng cao một cách nguy hiểm, ông nói.
Ngược lại, lựu có thể khuếch đại tác dụng ức chế men chuyển, gây ra chóng mặt do huyết áp xuống quá thấp. Một lần nữa, hãy kiểm tra kỹ với bác sĩ nếu bạn dùng loại thuốc này.

Thuốc trị mỡ máu Statin + nước ép bưởi

Nước bưởi ức chế hệ thống enzyme mà cơ thể sử dụng để chuyển hóa các loại thuốc giảm cholesterol này, có nghĩa là có thể làm mất tác dụng của thuốc, theo The Healthy.
Điều quan trọng là phải tránh hoàn toàn nước ép bưởi trong suốt quá trình điều trị, chứ không phải chỉ tại thời điểm uống thuốc, tiến sĩ McClusky cảnh báo.

Thuốc ngừa huyết khối + xà lách

Vitamin K, có nhiều trong xà lách, súp lơ xanh và đậu xanh, có thể là mối đe dọa đối với những người dùng thuốc ngăn ngừa hình thành huyết khối, nhồi máu cơ tim và đột quỵ Warfarin. Tiến sĩ Howard Weintraub, giám đốc lâm sàng của Trung tâm phòng chống bệnh tim mạch thuộc Đại học New York (Mỹ), cho biết sự thay đổi bất thường của mức vitamin K có thể làm mất tác dụng của thuốc Warfarin.
Hãy thử ăn một lượng ổn định các loại thực phẩm chứa vitamin K mỗi tuần; nhưng luôn luôn kiểm tra với bác sĩ, theo The Healthy.

Hóa trị + nước cam

Nếu không đủ liều, thuốc hóa trị Etoposide có thể không thể ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư, tiến sĩ McClusky cho biết. Nước ép nam việt quất và nước cam có thể ngăn chặn sự hấp thụ của thuốc nếu uống cùng một lúc. Vì vậy hãy đảm bảo uống một ly nước ngay khi vô thuốc, sau đó đợi nửa giờ rồi mới uống nước cam.

Thuốc chống trầm cảm + chuối chín

Loại thuốc chống trầm cảm này ngăn chặn một loại enzyme nhằm mục đích phá vỡ tyramine - một loại a xít amin có trong phô mai lâu năm cũng như trong chuối chín rục, trong bia, bơ, thịt muối và rau bó xôi, theo The Healthy.
Nếu Tyramine không bị phá vỡ, nó có thể làm tăng huyết áp, vì vậy nếu dùng loại thuốc chữa trầm cảm dạng ức chế MAO, mà tiêu thụ những thực phẩm này, có thể bị tăng huyết áp - gây đau ngực và đổ mồ hôi nghiêm trọng, tiến sĩ Annelle Primm, Phó giám đốc Y khoa của Hiệp hội Tâm thần Mỹ, cảnh báo.
Cũng cần phải tránh các chất kích thích khác, như caffeine vì chúng có thể khuếch đại tác dụng của thuốc, tiến sĩ Weintraub cho biết thêm.
Hiện nay nhiều bác sĩ tâm thần đã tránh kê đơn thuốc ức chế MAO, một phần vì phải tuân theo một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt.
Nhưng một số bác sĩ sử dụng loại thuốc này để điều trị cho bệnh nhân Parkinson giai đoạn đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.