Những thực phẩm giúp giữ trái tim khỏe mạnh

24/06/2015 05:37 GMT+7

(TNO) Một trong những cách để giữ trái tim khỏe mạnh là có chế độ dinh dưỡng tốt. Và có những thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn uống bảo vệ tim mạch.

(TNO) Một trong những cách để giữ trái tim khỏe mạnh là có chế độ dinh dưỡng tốt. Những thực phẩm dưới đây không thể thiếu trong chế độ ăn uống bảo vệ tim mạch:

Ăn uống ngừa bệnh tim mạch 1Ăn cá giàu a xít béo tốt cho tim - Ảnh: Shutterstock
Các loại cá béo như cá thu, cá hồi, cá ngừ có chứa a xít béo omega 3 (như DHA) có xu hướng giảm tình trạng viêm của cơ thể, bao gồm các mạch máu, do đó làm giảm mỡ máu triglyceride, hạ huyết áp, giảm đông máu và cải thiện hệ miễn dịch.
Một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Journal of Cardiovascular Pharmacology (năm 2009) cho rằng bệnh nhân mạch vành nên bổ sung a xít béo omega 3 với liều lượng 1 gram/ngày hoặc ăn 1-2 bữa cá béo mỗi tuần.
Hạt
Hạt lanh có chứa a xít béo omega 3 được gọi là a xít alpha lipoic, một phần trong số đó cũng được chuyển đổi sang DHA. Thêm hạt lanh vào trong chế độ ăn uống giúp tăng cường lượng chất xơ, có tác dụng bảo vệ tim bằng cách giảm cholesterol xấu LDL.
Các loại hạt như quả óc chó, hạnh nhân, hạt cười, đậu phộng rất giàu chất béo tốt - a xít béo omega 3, chất xơ và vitamin E giúp duy trì huyết áp, hạ cholesterol xấu, làm giảm sự phát triển mảng bám trong động mạch.
Theo một nghiên cứu được đăng trên chuyên san Dinh dưỡng: “Hạt là nguồn thực phẩm giàu dưỡng chất bảo vệ tim mạch và nếu thường xuyên được kết hợp trong một chế độ ăn uống lành mạnh, nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành sẽ giảm rõ rệt”.
Bởi vì các loại hạt rất giàu calo nên tốt nhất là chỉ ăn khoảng một nắm tay hạt mỗi ngày.
Ăn uống ngừa bệnh tim mạchRau củ giúp bổ sung chất xơ, một số vitamin giúp bảo vệ tim - Ảnh: Shutterstock
Trái cây và rau củ
Trái cây và rau củ nhiều màu sắc chứa một loạt các chất chống ô xy hóa như carotenoid, polyphenol bảo vệ các động mạch vành khỏi những tác hại do gốc tự do gây ra, đồng thời cũng tăng thêm lượng chất xơ nạp vào cơ thể.
Bạn có thể bổ sung các sản phẩm theo mùa như cà rốt, cải bó xôi, bông cải xanh, các loại quả mọng, đu đủ, khoai lang, bí đỏ…
Đậu
Đậu lăng, đậu hà lan, đậu đen… giúp bổ sung chất xơ, protein, canxi và một số vitamin, từ đó bảo vệ sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, các loại ngũ cốc như yến mạch, gạo lứt, thịt nạc, trà xanh… đều tốt cho tim.
Nên cố gắng có một chế độ ăn cân bằng giàu chất xơ, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau củ, chất béo lành mạnh và giảm lượng chất béo bão hòa, các loại ngũ cốc tinh chế và đường tinh luyện, đồng thời bớt muối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.