Nồi lá xông

22/01/2008 17:37 GMT+7

Nồi lá xông là một phương pháp cổ truyền độc đáo của người Việt Nam thường áp dụng trong việc phòng chữa các chứng bệnh: cảm mạo, nhức đầu, sổ mũi, nghẹt mũi, viêm phế quản, viêm họng, nhức mỏi, giải độc phong ngứa... hiệu quả cao nhưng ít tốn kém.

Lương y Lê Ngọc Vân, Chủ tịch Hội Đông y TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận cho biết, có rất nhiều loại lá trồng quanh vườn hoặc mua ở các hàng rau ngoài chợ như: lá é, húng quế, húng đứng, tía tô, sả, bạc hà, rau tần, ngổ, gừng, riềng, hành, chanh, cam, bưởi, bạch đàn, ngũ trảo, tre, ngãi diệp... để làm nồi lá xông. Công dụng chính là giúp cơ thể người bệnh ra mồ hôi, giải cảm nhiễm do gió, lạnh, ẩm ướt, khí độc, hạ nóng sốt...

Sau đây là cách nấu nồi lá xông: tìm mua hoặc hái quanh vườn 5 - 7 loại lá như trên, mỗi thứ 50 - 100 gr, cho vào nồi, đổ ngập nước, đậy nắp thật kín. Đun sôi nồi lá xông chừng 3 - 5 phút. Người bệnh trùm mền dày kín, sau đó mở hé nắp nồi cho hơi nóng thoát ra dần dần, hít thở thật nhiều. Thời gian ngồi xông chừng 5 - 10 phút, mồ hôi ra khắp cơ thể thì dừng và lấy khăn lau cho khô người. Sau khi xông, uống một ly nước chanh đường, cho thêm vài hạt muối. Tùy theo tình trạng sức khỏe, người bệnh xông 2 lần vào ngày đầu tiên, sau đó có thể xông một lần vào các ngày tiếp theo cho đến khi lành bệnh.

Nồi lá xông được ví như cách tắm hơi có kèm dược liệu. Các loại hương liệu trong lá bốc hơi kèm nhiệt độ cao được hấp thụ vào cơ thể qua đường hô hấp và chân lông biểu bì làm sát trùng, giải nhiễm độc, kích thích chuyển hóa khí huyết, tăng cường sức khỏe, sức đề kháng.

Theo lương y Lê Ngọc Vân, nếu dùng nhiều lần mà bệnh không thuyên giảm thì tìm phương cách khác theo đúng nguyên nhân gây bệnh để chữa trị, vì xông hơi kéo dài sẽ mất nhiều nước cho cơ thể, gây ra các tác hại khác.

Thiện Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.