Phần lớn dân Mỹ tin rằng họ thông minh hơn người bình thường

25/07/2018 09:30 GMT+7

Người Mỹ vẫn tràn đầy tự tin về trí thông minh của mình suốt nhiều thập kỷ.

Lần đầu tiên trong 50 năm qua, một cuộc khảo sát có hệ thống ở Mỹ về niềm tin của người dân về trí thông minh của họ lại được tiến hành.

Nghiên cứu này do Patrick Heck dẫn đầu, được xuất bản trên PLOS One hồi giữa tháng 7 năm nay. Nhóm đã kết hợp khảo sát trực tuyến và khảo sát qua điện thoại đối với những mẫu phản ánh mặt cắt ngang dân số Mỹ, cân bằng về giới tính, tuổi tác, giáo dục và chủng tộc.
Trong cả 2 hình thức điều tra nói trên, 65% người tham gia đã đồng ý với nhận định: “Tôi thông minh hơn người bình thường”. Khoảng 70% đàn ông, 60% phụ nữ đưa ra tuyên bố mình có trí thông minh trên trung bình. Niềm tin ấy tương tự ở cả trẻ em, người già và không có sự khác biệt rõ ràng xét về yếu tố chủng tộc.
The Digest nhận định, nghiên cứu này vẫn tương đồng với kết quả nghiên cứu nửa thế kỷ trước do Quỹ Russell Sage thực hiện. Nó càng không mâu thuẫn với nhiều nghiên cứu gần đây. Tất cả đều cho thấy có một sự tự tin quá mức trong dân số nói chung về trí thông minh.
Tuy nhiên, các nghiên cứu này lại chọn mẫu ưu tiên thuận tiện mà không đại diện được cho toàn bộ người dân Mỹ nói chung.
Các cuộc điều tra mới cũng xác nhận rằng những người ít thông minh nhất có xu hướng tự tin nhất. Cụ thể, trong khi người đã tốt nghiệp đại học (thường là đối tượng có trí thông minh cao hơn mức trung bình) có xu hướng đánh giá thấp trí thông minh của họ hơn những người tham gia có trình độ cao nhất là bằng tốt nghiệp trung học khi lượng giá trí thông minh của bản thân, theo The Digest.
Cũng theo The Digest, nhóm nghiên cứu của Patrick Heck kết luận rằng "niềm tự tin của Mỹ về trí thông minh vẫn còn tồn tại nhiều thập kỷ sau khi phát hiện này được báo cáo lần đầu tiên” cách đây nửa thế kỷ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.