Phẫu thuật bằng nội soi 3D cho bệnh nhân mắc khối sa ở 'vùng kín'

Đình Toàn
Đình Toàn
01/10/2018 20:07 GMT+7

Bằng kỹ thuật 3D, một nữ bệnh nhân mắc khối sa ở 'vùng kín' được các bác sĩ ở Bênh viện T.Ư Huế phẫu thuật thành công.

Bệnh viện T.Ư Huế cơ sở 2 (H.Phong Điền, Thừa Thiên-Huế) cho biết các bác sĩ ở đơn vị này vừa phẫu thuật thành công một trường hợp khó trong các kỹ thuật mổ nội soi phụ khoa.
Đó là một ca phẫu thuật treo tử cung vào mỏm nhô trong điều trị sa sinh dục.
Người được thực hiện ca phẫu thuật là bệnh nhân nữ B.T.N (55 tuổi, ngụ H.Phong Điền). Bệnh nhân nhập viện với triệu chứng són tiểu. Bệnh bà N. khởi phát cách đây 3 năm, mỗi lần làm việc nặng xuất hiện khối sa ra ngoài vùng âm hộ, càng về sau khối sa càng ngày càng to và sau này gây són tiểu.
Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ tại khoa Sản, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 chẩn đoán là sa sinh dục độ III/són tiểu và chỉ định phẫu thuật nội soi 3D treo tử cung vào mỏm nhô.
Ê kíp mổ gồm thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Trọng Nam (Trưởng Ê kíp), bác sĩ nội trú Lê Hữu Thắng và  bác sĩ CKI (gây mê) Trương Ngọc Phước thực hiện.
Sau 3 ngày phẫu thuật, hiện nay bệnh nhân đã phục hồi hoàn toàn, tiểu tiện bình thường, thoải mái, không còn khối sa ra ngoài âm hộ. Bệnh nhân chỉ đau nhẹ ngày đầu sau mổ, các ngày sau hoàn toàn không đau.
Phẫu thuật nội soi với nhiều ưu điểm như: ít đau sau mổ, thời gian hồi phục và trở lại công việc thường ngày nhanh, thời gian nằm viện ngắn, chi phí điều trị giảm, ít tai biến hơn, sẹo mổ nhỏ,… đã được áp dụng để thực hiện các phẫu thuật điều trị các bệnh phụ khoa có chỉ định phẫu thuật.
Đặc biệt, phẫu thuật nội soi 3D còn mang lại nhiều ưu điểm vượt trội trong phẫu thuật như: phẫu trường mổ rộng rãi hơn, thấy rõ các cơ quan hơn giúp giảm tỷ lệ biến chứng trong mổ. Theo tác giả Peter Von Theoba, tỷ lệ thành công sau phẫu thuật nội soi treo vào mõm nhô điều trị sa sinh dục là 96%.
Đã có rất nhiều báo cáo trên thế giới và trong y văn về phẫu thuật nội soi treo tử cung vào mỏm nhô, riêng trong nước từ trước đến nay, xuất hiện một vài báo cáo về phẫu thuật nội soi ổ bụng 2D treo vào mỏm nhô. Đặc biệt, chưa thấy báo cáo nào về phẫu thuật nội soi ổ bụng 3D treo vào mỏm nhô.
Theo các bác sĩ ê kíp thực hiện phẫu thuật ca bệnh khó nói trên, sa sinh dục hay còn gọi là sa các cơ quan trong vùng chậu (POP = pelvic organ prolapsus) được biết đến là do tình trạng suy yếu của hệ thống nâng đỡ náy chậu dẫn đến sự tụt xuống của các cơ quan vùng chậu vào âm đạo.
Ở Việt Nam từ trước đến nay chưa thấy nhiều báo cáo về phẫu thuật nội soi ổ bụng 3D treo vào mỏm nhô.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.