Phẫu thuật nam khoa trong điều trị vô sinh nam

06/08/2005 15:03 GMT+7

Trong chương trình Trò chuyện thầy thuốc với bệnh nhân ngày 31/7/2005 tại Bệnh viện Bình Dân, các bác sĩ phòng khám Nam khoa đã cung cấp cho bệnh nhân những thông tin rất hữu ích trong điều trị hiếm muộn - vô sinh nam, một căn bệnh thời đại đã làm ảnh hưởng tới hạnh phúc, chất lượng cuộc sống của cá nhân và gia đình. Trong đó, báo cáo của bác sĩ Nguyễn Thành Như đã đề cập tới phương pháp phẫu thuật điều trị vô sinh nam hiện đang áp dụng thành công tại Phòng khám Nam khoa Bệnh viện Bình Dân. Đây là một tin vui cho các bệnh nhân bị mắc bệnh vô sinh nam ở nước ta.

Các biện pháp chữa hiếm muộn - vô sinh nam

Bác sĩ Nguyễn Thành Như cho biết: nói đến điều trị hiếm muộn - vô sinh nam, nhiều người thường nghĩ ngay đến biện pháp thụ tinh nhân tạo. Tuy nhiên, trên thực tế còn có nhiều con đường khác để chữa khỏi bệnh này với những ưu điểm vượt trội, chi phí đỡ tốn kém hơn và có thể khỏi bệnh vĩnh viễn.

Đầu tiên phải kể đến biện pháp dùng thuốc đông y trong điều trị vô sinh nam đã tồn tại từ khá lâu trên toàn thế giới. Tuy nhiên, biện pháp này vẫn chưa được kiểm chứng rõ ràng, nó có thể có hiệu quả đối với người này mà không có hiệu quả với người kia. Trong lĩnh vực tây y cũng có một số loại thuốc: thuốc chống nhiễm trùng, chống ôxy hóa (Vitamine E), Mesterolone (Restore), Clomiphene... Trong đó, thuốc bổ sung các nội tiết tố hướng sinh dục cho những trường hợp suy tuyến sinh dục bẩm sinh rất đắt tiền và phải dùng lâu dài mới có kết quả. Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (TTON) lâu nay được coi là một cuộc cách mạng cho những trường hợp hiếm muộn - vô sinh nam, hiện được áp dụng rất thành công tại một số bệnh viện nước ta, sau vài tuần đã có ngay kết quả. Với ưu điểm "kết quả tức thì", phương pháp này đã được nhiều cặp vợ chồng lựa chọn. Tuy nhiên, vì chi phí cao (khoảng trên 30 triệu đồng cho một lần TTON) và không chữa khỏi bệnh nên nếu muốn có con lần nữa thì biện pháp này sẽ là gánh nặng chi phí cho các cặp vợ chồng có thu nhập thấp.

Biện pháp phẫu thuật nam khoa

Trong hai biện pháp phổ biến hiện nay, thụ tinh ống nghiệm (TTON) có tỷ lệ thành công từ 15-40% và có thể biết kết quả ngay trong vòng 2 tuần; phẫu thuật nam khoa chi phí chỉ bằng 1/10 của TTON, tỷ lệ thành công từ 60-90%, có thể khỏi vĩnh viễn - tuy nhiên bệnh nhân sẽ phải đợi từ 3-18 tháng mới biết kết quả. Trên thế giới, phẫu thuật nam khoa trong điều trị vô sinh được coi là an toàn nhất và cho hiệu quả cao nhất.

Hiện nay, tại khoa Nam khoa Bệnh viện Bình Dân đang có phương pháp phẫu thuật nam khoa để điều trị vô sinh.

Đầu tiên, các bệnh nhân vô sinh nam cần được làm các xét nghiệm như khám sinh thiết tinh hoàn, bìu (tinh hoàn, mào tinh, ống dẫn tinh, tĩnh mạch tinh) để chẩn đoán nguyên nhân bế tắc và vị trí bế tắc, từ đó đưa ra các biện pháp chữa trị: giải phóng bế tắc và tăng chất lượng tinh trùng (là hai nguyên nhân thường gặp nhất trong vô sinh nam) hoặc chữa trị với người bị dị tật bộ phận sinh dục. Một số bệnh nhân khi đến khám ở Phòng khám Nam khoa BV Bình Dân đã khỏi bệnh chỉ nhờ biện pháp đơn giản: bỏ đi chiếc quần lót chật...

Các biện pháp giải phóng bế tắc của ống dẫn tinh: phẫu thuật nối ống dẫn tinh với ống dẫn tinh, nối ống dẫn tinh với mào tinh, cắt đốt nội soi ụ núi.

+ Phẫu thuật nối ống dẫn tinh với ống dẫn tinh (tắc nghẽn do triệt sản hoặc các chấn thương gây ra trong đời sống). Kỹ thuật vi phẫu này sẽ cho tỷ lệ thành công từ 79-90%.

+ Phẫu thuật nối ống dẫn tinh với mào tinh (trong những trường hợp do viêm tắc, do triệt sản) đây là biện pháp vi phẫu, giúp cho ống dẫn tinh được thông suốt, không còn bị tình trạng tắc nghẽn nữa. Phẫu thuật này tỷ lệ thành công từ 30-78%, và tỷ lệ có thai 10-43%. Tỷ lệ thành công sẽ phụ thuộc vào vị trí nối (đầu, thân hay đuôi mào tinh), tình trạng của mào tinh, tinh hoàn và kỹ thuật khâu nối.

Các biện pháp tăng chất lượng tinh trùng đối với những trường hợp tinh trùng yếu: phẫu thuật cho người bị tràn dịch tinh mạc hoặc phẫu thuật cho các bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch tinh. Khoảng 15% dân số nam bị căn bệnh giãn tĩnh mạch tinh, chiếm khoảng 40% nam giới hiếm muộn. Sau khi phẫu thuật, tinh dịch đồ được cải thiện 66%.

Theo bác sĩ Nguyễn Thành Như, các bệnh nhân hiếm muộn - vô sinh nam trước hết cần được khám chẩn đoán bệnh tại các phòng khám nam khoa. Sau đó, tùy vào bệnh trạng và hoàn cảnh riêng để quyết định biện pháp điều trị. Chẳng hạn, nếu người vợ đã lớn tuổi thì nên chọn biện pháp "siêu tốc" TTON; muốn điều trị khỏi hẳn bệnh thì cần tới các phẫu thuật nam khoa.

Mai Trí
(ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.