Phẫu thuật nội soi ‘Dr Luong’ thu hút học viên nước ngoài

20/11/2018 10:37 GMT+7

Trong khi người Việt ngày càng cân nhắc hơn khi chi tiền ra nước ngoài trị bệnh thì đang có nhiều người nước ngoài tìm đến VN chữa bệnh và học tập.

Tin tưởng bác sĩ Việt Nam
Bà Suvanara Ph. 53 tuổi, đến từ Lào được chẩn đoán bướu cổ đa nhân 2 thùy tuyến giáp và được chỉ định cắt toàn bộ tuyến giáp vừa được BS Trần Ngọc Lương, Giám đốc BV Nội tiết T.Ư phẫu thuật. Sau phẫu thuật, bệnh nhân Suvanara Ph. chia sẻ: Tôi được biết đến thông tin BV từ các đồng hương của mình tại quê nhà, ở Lào có nhiều người bị bệnh giống tôi đã lựa chọn sang Việt Nam để điều trị. Bản thân tôi mắc ĐTĐ cách đây 5 năm và vài năm nay mắc thêm bướu cổ. Hằng năm tôi đều cùng chồng qua BV Nội tiết T.Ư để khám định kỳ.
“Các bác sĩ ở đây trình độ giỏi và nhiệt tình, nhân viên y tế thì chu đáo khiến tôi cảm thấy rất yên tâm. Hiện tại sức khỏe của tôi đã dần ổn định, sau phẫu thuật cơ thể đã khỏe khoắn hơn không còn cảm giác mệt mỏi, khó ngủ’, bệnh nhân cho biết.
Ông Lưu Đình V., 55 tuổi, quê Hải Phòng, Việt kiều Úc vừa điều trị tại khoa Ngoại chung. Hơn một năm trước ông V. phát hiện mắc bệnh basedow khi đang sinh sống và làm việc tại Úc. “Khi cơ thể sút cân không kiểm soát từ 77 xuống 59 kg, chân tay run, nhịp tim nhanh, tôi đã tới trung tâm y tế bản địa khám và được chẩn đoán mắc u tuyến giáp, lúc này mắt của tôi đã có dấu hiệu lồi ra nhanh”, bệnh nhân kể lại.
“Hằng tuần tôi tới trung tâm y tế điều trị và rửa mắt nhưng tình trạng căng mắt, rát, nóng khó chịu lại tăng lên. Lúc này, bác sĩ tại Úc khuyên tôi quay trở về VN điều trị tuyến giáp vì trình độ bác sĩ rất giỏi và có kinh nghiệm. Đặc biệt có chuyên gia, PGS-TS Trần Ngọc Lương - người phát minh ra phương pháp mổ nội soi tuyến giáp được thế giới công nhận và học tập”, bệnh nhân chia sẻ.
Về VN ông V. tới BV Nội tiết T.Ư kiểm tra. “Trước khi chưa phẫu thuật, tôi hầu như không ngủ được, thường xuyên thức đến 2 - 3 giờ sáng nhưng sau phẫu thuật tình trạng sức khỏe của tôi đã có những dấu hiệu tích cực, mắt tôi không còn nóng, rát nữa. Lần đầu tiên sau 43 năm trong cuộc đời tôi mới lại cảm nhận được giấc ngủ trọn vẹn”, ông V. bày tỏ.
Theo ThS-BS Nguyễn Ngọc Thiện - Phó trưởng khoa Chăm sóc bàn chân, BV Nội tiết T.Ư cho biết, tại khoa này thường xuyên tiếp nhận người bệnh mang các quốc tịch khác nhau như Hàn Quốc, Lào, Campuchia,… đến khám và điều trị. Thậm chí nhiều người bệnh còn có thói quen tới khám định kỳ hằng năm tại viện. Đa số các trường hợp này đều có bất thường về đường huyết kèm các biến chứng.
Tại khoa Điều trị kỹ thuật cao của BV Nội tiết T.Ư thường xuyên điều trị các bệnh lý liên quan đến tuyến giáp cho người bệnh đến từ Lào, Campuchia.
-	PGS Trần Ngọc Lương và học viên đến từ Thổ Nhĩ Kỳ
- PGS Trần Ngọc Lương và học viên đến từ Thổ Nhĩ Kỳ Thúy Quỳnh
Nhiều học viên nước ngoài tới học kỹ thuật “Dr Luong”
Bên cạnh việc nhiều người bệnh nước ngoài tới khám và điều trị thì tại BV Nội tiết T.Ư thường xuyên có những bác sĩ ở các nước tới đây tìm hiểu những kỹ thuật mới mà nước họ chưa có. Trong đó phải kể tới phương pháp phẫu thuật nội soi tuyến giáp “Dr Lương”.
Bác sĩ Mehmet Iliker Turan từ một BV ở thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ đến BV Nội tiết T.Ư học tập kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp từ đường nách. BS này cho biết: “Bên nước tôi mổ nội soi tuyến giáp bằng đường miệng nên những khối u lớn từ hơn 3 cm trở lên sẽ không thể thực hiện được, phải mổ phanh. Nhưng đến đây học, tôi thấy các bác sĩ mổ nội soi cắt được khối u lớn và vét được hạch, tôi rất khâm phục. Tôi đã quay phim, kể lại với đồng nghiệp và thầy giáo của tôi cho biết sắp tới sẽ đến VN học kỹ thuật này”.
Không chỉ bác sĩ Mehmet Iliker Turan, thường xuyên tại khoa Ngoại BV Nội tiết T.Ư có những học viên là các bác sĩ chuyên gia tại các BV lớn từ nhiều nước tới học tập, nghiên cứu phương pháp phẫu thuật nội soi tuyến giáp “Dr Luong”.
Là người đưa ra phương pháp phẫu thuật nội soi tuyến giáp đầu tiên trên tế giới, PGS Trần Ngọc Lương, Giám đốc BV Nội tiết T.Ư chân thành: “Ngành nội tiết và ĐTĐ ở VN nói chung và tại BV Nội tiết T.Ư nói riêng khá phát triển so với các nước trong khu vực. Các bác sĩ tại đây đều được đào tạo bài bản, nhiều năm kinh nghiệm có trình độ chuyên môn cao lại rất khéo tay”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.