Phì đại cuống mũi, điều trị thế nào?

15/07/2006 16:06 GMT+7

* Tôi năm nay 27 tuổi, bị nhức đầu khá lâu. Cách đây vài tuần, tôi đi nội soi mũi và được chẩn đoán là bị phì đại cuống mũi, viêm xoang sàng. Bác sĩ nói phải mổ. Xin hỏi tình trạng như vậy có nhất thiết phải mổ không? Nếu không mổ thì có ảnh hưởng gì đến sức khỏe? Bệnh này có gây mùi hôi cho hơi thở không? (P.H, Bình Dương)

- Trong mỗi hốc mũi có 3 "cục thịt" xuất phát từ vách mũi xoang, chạy dài từ trước ra tới cửa mũi sau với các kích cỡ khác nhau được gọi là cuốn mũi (turbinates), cuốn mũi theo thứ tự từ dưới lên có tên gọi cuốn mũi dưới, giữa và trên. Các cuốn mũi có chức năng làm ấm hay làm ẩm không khí đi vào mũi tùy thuộc vào sự thay đổi của nhiệt độ bên ngoài, tham gia một phần chức năng khứu giác, ngoài ra cuốn mũi cũng góp phần chuyển dịch làm lưu thông chất nhầy ra sau để xuống họng và làm sạch khí khi đi vào mũi để xuống phổi. Hơi thở hôi là một triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau như răng miệng (sâu răng, viêm nướu, cao răng...), viêm amiđan, viêm họng cấp mãn, viêm hạ họng thanh quản,viêm xoang (trong đó có xoang sàng) và có thể của bệnh viêm dạ dày hoặc đơn thuần chỉ do trào ngược dịch vị dạ dày lên họng.

Điều trị phì đại cuốn mũi (cuốn mũi dưới bị quá phát gây nghẹt) thường được điều trị từ nội khoa với các thuốc chống nghẹt, chống dị ứng dưới dạng uống hoặc xịt mũi, kế đến là dùng các thủ thuật như bẻ hoặc đốt cuốn mũi bằng nhiệt cho nhỏ lại, nhưng nếu các biện pháp trên thất bại tức là cuốn mũi đã phì đại thực sự, cản trở việc dẫn lưu khí và dịch trong mũi thì điều trị ngoại khoa (mổ) được tính tới, tức là cắt bán phần hoặc toàn bộ cuốn mũi dưới. Việc chỉ định mổ hay không là do bác sĩ  chuyên khoa tai mũi họng đã trực tiếp khám và điều trị cho bạn quyết định. Thân mến!

Bs Nguyễn Trọng Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.