Phơi nhiễm mangan tác động đến chỉ số thông minh của trẻ

23/09/2017 14:28 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy trẻ có mức mangan (Mn) cao trong mẫu tóc thì có điểm kiểm tra chỉ số thông minh (IQ) thấp hơn, theo hãng tin ANI.

Các chuyên gia thuộc Trung tâm Y khoa Bệnh viện Nhi đồng Cincinnati, Trường Y Icahn, Đại học Albany, Đại học Kent và Bộ Y tế bang New York (Mỹ) nhận thấy sự gia tăng mangan trong mẫu tóc có liên quan đáng kể đến sự suy giảm IQ toàn diện, tốc độ xử lý và bộ nhớ làm việc.

tin liên quan

Tại sao đàn ông trung niên nên chơi thể thao?

Chơi thể thao thường xuyên ở tuổi trung niên, khoảng 40-60 tuổi có ý nghĩa đặc biệt với nam giới. Việc này sẽ giúp họ có thân hình gọn gàng, thể chất khỏe mạnh hơn nhiều khi về già so với người không tập luyện.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích mẫu tóc và mẫu máu của 106 trẻ em từ 7-9 tuổi trong thời gian từ tháng 3.2013 đến tháng 6.2014. Những đứa trẻ này và những người chăm sóc chúng cũng được cung cấp các bản đánh giá và bản câu hỏi về khả năng nhận thức vào thời điểm lấy mẫu.
Mangan là một nguyên tố thường được tìm thấy cùng với sắt và nhiều khoáng chất khác. Nó đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển não, nhưng phơi nhiễm quá nhiều có thể gây nhiễm độc hệ thần kinh. Mangan được sử dụng rộng rãi trong việc sản xuất thép, pin và phân bón.
Trưởng nhóm nghiên cứu Erin Haynes nhận định: “Trẻ em dễ chịu ảnh hưởng của những tác động độc hại đối với hệ thần kinh từ việc phơi nhiễm mangan ở xung quanh, do não của chúng đang trải qua một quá trình phát triển năng động”.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san NeuroToxicology.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.