Phòng bệnh hô hấp đơn giản không ngờ với bí kíp ‘1-2-3 xịt sạch’

05/07/2018 13:00 GMT+7

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo: Hằng năm, thế giới có xấp xỉ 1,7 triệu trẻ em bị tử vong do tiếp xúc với không khí ô nhiễm.

Kết quả thống kê mới nhất về tình hình ô nhiễm không khí toàn cầu được WHO công bố vào tháng 5.2018 đã cảnh báo: 90% dân số thế giới đang phải hít không khí ô nhiễm, khoảng 7 triệu người tử vong mỗi năm do tiếp xúc với khói bụi ô nhiễm, trong đó hơn 90% ca tử vong xảy ra chủ yếu ở các nước thu nhập thấp hoặc trung bình tại châu Á và châu Phi.
Trước thực trạng này, thế giới đang tích cực thúc đẩy sự thay đổi trong cách hành động ở cấp toàn cầu nhằm ngăn chặn tình trạng ô nhiễm không khí. Tại các quốc gia phát triển, những nơi được đánh giá có bầu không khí sạch hàng đầu thế giới như Iceland, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Na Uy, New Zealand, Nhật Bản… song song với các chính sách bảo vệ môi trường của chính phủ, người dân từ lâu đã quen thuộc với những biện pháp cá nhân, nhằm chủ động bảo vệ sức khỏe đường hô hấp của chính mình và trẻ nhỏ. Cách phổ biến nhất mà họ sử dụng đó chính là vệ sinh mũi hằng ngày.
Thế giới cũng đã cảnh báo về tình trạng ô nhiễm ở Việt Nam vào năm 2016, báo cáo chỉ số chất lượng môi trường (EPI) thực hiện bởi Đại học Yale (Hoa Kỳ) đã nhấn mạnh Việt Nam nằm trong nhóm 10 nước ô nhiễm nhất thế giới. Tuy nhiên, ở nước ta, việc vệ sinh mũi vẫn còn là một điều nghe “xa lạ”. Nhiều mẹ Việt không biết rằng đây là thói quen cần được thực hiện đúng cách hằng ngày, tương tự như đánh răng hay rửa tay để bảo vệ cho sức khỏe.
Các chuyên khoa Tai Mũi Họng khuyến cáo: Các gia đình nên chủ động hình thành thói quen “1-2-3 Xịt sạch”, như một thói quen hằng ngày để giảm thiểu tác hại từ bụi bẩn, không khí ô nhiễm.
Thói quen “1-2-3 Xịt sạch” là gì?
Vệ sinh mũi với công thức “1-2-3 Xịt sạch”, nghĩa là: “mỗi ngày - 2 lần - 3 nhát xịt mỗi bên mũi”.
Giải thích cặn kẽ hơn, vệ sinh mũi, xịt sạch khoang mũi hằng ngày là để làm sạch các vi khuẩn, bụi bẩn bám trong khoang mũi, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh lý về hô hấp, phòng ngừa các biến chứng của viêm xoang, viêm mũi ở cả người lớn và trẻ em. Công thức này nhắc nhở chúng ta hình thành thói quen xịt sạch mũi đều đặn mỗi ngày.
Theo khoa học, xoang mũi là hốc rãnh nên rất dễ bị ứ đọng bụi bẩn, chất độc hại và tạo cơ hội cho các vi khuẩn gây bệnh. Khi mỗi ngày phải tiếp xúc với ô nhiễm thì tương ứng, ngày nào cũng phải vệ sinh mũi sạch sẽ mới giúp phòng bệnh hô hấp hiệu quả. Đó là số “1” - Mỗi ngày.
Số “2” - 2 lần xịt vào buổi sáng và buổi tối
Sở dĩ nên vệ sinh khoang mũi vào buổi sáng sau khi đánh răng là vì vào buổi sáng sớm, nhiệt độ môi trường giảm thấp, độ ẩm cao hơn thì niêm mạc mũi họng dễ bị kích thích, tăng tiết dịch nên dễ gây ngạt mũi, sổ mũi, khó khở… đặc biệt đối với người viêm xoang, viêm mũi dị ứng. Xịt sạch mũi giúp mũi thông thoáng, rửa sạch dị nguyên gây bệnh, hạn chế tái phát viêm xoang, viêm mũi dị ứng.
Còn buổi tối trước khi đi ngủ là cách làm sạch khoang mũi sau một ngày dài tiếp xúc với khói bụi, môi trường ô nhiễm bên ngoài. Nếu không vệ sinh khoang mũi trước khi đi ngủ thì “ổ bệnh” này sẽ phát triển, gây nhiều nguy cơ cho sức khỏe con người. Xịt sạch mũi bằng nước biển sâu buổi tối trước khi đi ngủ giúp mũi sạch sẽ, thông thoáng, dễ thở, đem lại giấc ngủ ngon cho cả gia đình, đặc biệt đối với trẻ nhỏ.
Riêng đối với số “3” trong công thức “1-2-3”, chính là xịt 3 nhát cho mỗi bên mũi. Những sản phẩm nước biển sâu uy tín, chất lượng bảo đảm với công nghệ xịt phun sương, chỉ cần 3 nhát xịt cho mỗi bên mũi mỗi lần xịt, áp lực van trong chai sẽ đưa một lượng nước biển sâu vừa đủ để thấm trong mũi và vào được các ngóc ngách trong mũi. Từ đó tống được các chất kích thích gây bệnh thường ứ đọng ở trong các ngách mũi giúp mũi luôn thông thoáng, dễ thở, giúp niêm mạc mũi phục hồi chức năng của mình.
“1-2-3 Xịt sạch” với nước biển sâu Xisat để cả nhà vui khỏe!
Theo các chuyên khoa Tai Mũi Họng: để đạt được hiệu quả tối ưu, các gia đình nên chọn những sản phẩm được Bộ Y tế cho phép - các hội chuyên khoa (Hội Tai Mũi Họng TP.HCM, Hội Nhi Khoa Tai Mũi Họng TP.HCM, Hội Tai Mũi Họng Việt Nam) khuyên dùng như sản phẩm nước biển sâu Xisat. Nước biển sâu Xisat rất phù hợp cho việc vệ sinh mũi, vì nước biển sâu giàu khoáng chất như đồng, kẽm, mangan… sẽ làm sạch các tác nhân gây bệnh, loại bỏ bụi bẩn, gỉ mũi giúp làm giảm số lần và giảm độ nặng của viêm mũi, có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, săn se niêm mạc, tăng sức đề kháng cho niêm mạc mũi, giúp phòng ngừa viêm xoang, viêm mũi ở cả người lớn và trẻ em.
“Ưu điểm nổi trội của nước biển sâu Xisat nằm ở thành phần hoàn toàn tự nhiên, được khai thác từ nguồn nước biển tuyệt đối vô trùng, xử lý qua công nghệ tiên tiến tại các nhà máy tiêu chuẩn hiện đại, chứa đến 12 nguyên tố vi lượng như đồng, kẽm, nhôm, mangan… có hiệu quả cao trong việc rửa sạch bụi bẩn, vi khuẩn trong khoang mũi, phòng chống viêm xoang, viêm mũi, giúp sát khuẩn, săn se niêm mạc, tăng sức đề kháng cho niêm mạc mũi. Nước biển sâu cũng rất hữu hiệu với trẻ em giúp tăng cường hệ miễn dịch”, PGS-TS Đặng Xuân Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Tai Mũi Họng TP.HCM và các tỉnh phía Nam cho biết.
Vệ sinh khoang mũi với nước biển sâu Xisat và thói quen “1-2-3 xịt sạch” ngay hôm nay, mỗi gia đình đã có thể hình thành một thói quen tốt, chủ động bảo vệ sức khỏe của cả nhà, đặc biệt trong tình trạng ô nhiễm không khí như hiện nay. Một sức khỏe tốt luôn bắt đầu từ khoang mũi được vệ sinh đúng cách với nước biển sâu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.