Phòng chống sốt xuất huyết an toàn và hiệu quả cùng FENDONA

01/06/2020 15:33 GMT+7

Thời gian qua, bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, dấy lên tâm lý lo ngại dịch chồng dịch. Trước tình hình đó, Báo T hanh Niên vừa tổ chức buổi truyền hình trực tuyến nhằm cung cấp kiến thức phòng chống căn bệnh nguy hiểm này.

Sốt xuất huyết: bệnh truyền nhiễm nguy cơ bùng phát trong cộng đồng

Theo thống kê từ Bộ Y tế, đầu năm 2020 đến nay có khoảng 24.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 58 tỉnh thành, trong đó có một số trường hợp tử vong. Đây là căn bệnh truyền nhiễm do vi rút Dengue gây nên, tốc độ lây lan nhanh và rộng do muỗi vằn (Aedes aegypti) truyền từ người này sang người khác. Căn bệnh này luôn có nguy cơ bùng phát thành diện rộng trong cộng đồng, gây nguy hiểm tới sức khoẻ và tính mạng của người dân.
Trong buổi truyền hình trực tuyến “Phòng chống sốt xuất huyết an toàn và hiệu quả cùng FENDONA” do Báo Thanh Niên tổ chức trên Thanh Niên Online và Fanpage Thanh Niên vào lúc 10 giờ 15 phút ngày 29.5, hai vị khách mời mời là BS Chuyên khoa 2 Lê Hoàng San - nguyên Phó viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM và ông Nguyễn Ngọc Chiểu - Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm - Công ty cổ phần Đầu tư Hợp Trí đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích nhằm giúp người dân chung tay phòng chống bệnh sốt xuất huyết.
BS chuyên khoa 2 Lê Hoàng San - nguyên Phó viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM

BS chuyên khoa 2 Lê Hoàng San - nguyên Phó viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM

Trao đổi cùng bạn đọc Báo Thanh Niên, BS Lê Hoàng San cho biết: “Bệnh sốt xuất huyết xảy ra quanh năm nhưng cao điểm từ tháng 6-11, là thời điểm mùa mưa, khi mật độ muỗi tăng cao nhất. Hiện bệnh chưa có thuốc đặc trị và vắc-xin còn đang trong quá trình nghiên cứu chưa thể áp dụng. Người bệnh nếu không được điều trị kịp thời thì nguy cơ tử vong có thể lên tới 20%. Hiện tại, biện pháp chủ yếu để phòng chống bệnh này là phòng tránh muỗi đốt và diệt muỗi, diệt loăng quăng trong cộng đồng và nhà ở.

Diệt muỗi phòng bệnh sốt xuất huyết: cách nào an toàn và hiệu quả?

Theo BS Lê Hoàng San, từ xưa ông bà ta đã áp dụng một số phương pháp diệt muỗi như dùng tinh dầu để xông muỗi và ngủ mùng kể cả ban ngày. Ngày nay có thêm các biện pháp dùng nhang, vợt điện, hay phổ biến hơn là dùng các bình xịt gia dụng. Các biện pháp này có một số nhược điểm, chẳng hạn dùng biện pháp xông khói thì muỗi sau đó vẫn quay trở lại. Các loại vợt hay bình phun tay chỉ là biện pháp tạm thời, chỉ có thể diệt được những con muỗi trưởng thành tại chỗ, không diệt được lăng quăng và muỗi trưởng thành từ nơi khác bay tới nên hiệu quả thấp. Hơn nữa, sử dụng bình xịt gia dụng gây mùi khó chịu và nhất là dễ gây độc mãn tính cho sức khỏe. Chưa kể, nếu dùng các sản phẩm không rõ nguồn gốc thì không có tác dụng hoặc dùng hóa chất cấm không được sử dụng cho người thì rất nguy hiểm.
Trong buổi giao lưu trực tuyến vừa qua, rất nhiều bạn đọc đặt câu hỏi: vậy nên dùng sản phẩm diệt muỗi nào để diệt muỗi hiệu quả và an toàn?
Để giải đáp cho câu hỏi này, ông Nguyễn Ngọc Chiểu - Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm - Công ty cổ phần Đầu tư Hợp Trí cho biết: “Các biện pháp chống muỗi có ưu nhược điểm riêng. Với việc dùng bình phun thuốc diệt muỗi gia dụng thì hiệu quả thấp, đồng thời có thể ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Hiện có biện pháp hiệu quả và an toàn hơn đó là dùng FENDONA - sản phẩm của Đức - một hóa chất phun tồn lưu trên bề mặt, có thể giúp kéo dài hiệu lực chống muỗi từ 4-6 tháng. Sản phẩm không mùi, an toàn được tổ chức WHOPES khuyến nghị dùng trong phòng chống sốt xuất huyết, sốt rét và có thể dùng tẩm mùng màn để đuổi muỗi với hiệu quả lên tới 8 tháng. Hơn nữa, dạng thuốc tồn lưu này có thể diệt được các côn trùng như kiến, gián, bọ chét, bọ xít hút máu, bọ đậu đen, kiến ba khoang…”.
Đại diện Báo Thanh Niên ông Trần Việt Hưng - Tổng thư ký tòa soạn Báo Thanh Niên online trao hoa cho hai khách mời

Đại diện Báo Thanh Niên ông Trần Việt Hưng - Tổng thư ký tòa soạn Báo Thanh Niên online trao hoa cho hai khách mời

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Chiểu, cách sử dụng FENDONA rất đơn giản, chỉ cần pha 5ml FENDONA 10SC vào 1 lít nước sạch, khuấy đều và phun lên tường, vách, trên các bề mặt mà muỗi trú ngụ và bám đậu như gầm bàn, gầm ghế, hộc tủ, hộc bàn, mặt trong, mặt ngoài rèm cửa… Trung bình 1 lít nước thuốc đã pha phun được 20m2 diện tích bề mặt hoặc ngâm tẩm được 1 mùng đôi hay 2 mùng đơn. Ưu điểm của FENDONA là dạng huyền phù, không sử dụng phụ gia dầu hỏa nên thuốc không có mùi, không gây khó chịu, không để lại vết ố bẩn trên các bề mặt sử dụng và hiệu quả diệt côn trùng kéo dài 4-6 tháng tùy môi trường sử dụng. “Sau khi phun khoảng 1 tiếng đồng hồ, đợi cho bề mặt xử lý khô ráo là có thể quay lại sinh hoạt bình thường. Lưu ý, phải lau sạch sàn nhà, mặt bàn ghế nơi thuốc rơi vãi trong quá trình phun trước khi tiếp xúc. Nếu tẩm mùng màn thì sau khi tẩm không nên phơi ngoài nắng mà nên phơi trên mặt phẳng trong mát khoảng 2-3 giờ sau khi khô là có thể sử dụng ngay”, ông Chiểu hướng dẫn.
Hiện tại, người tiêu dùng có thể mua sản phẩm diệt muỗi FENDONA dễ dàng tại các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee hoặc tại cửa hàng thuốc diệt côn trùng trên toàn quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.