Phòng Covid-19: Người nhà không được chăm bệnh tại các khoa hồi sức, cấp cứu, truyền nhiễm

19/08/2020 20:02 GMT+7

Để phòng dịch Covid-19 , người nhà sẽ không được chăm bệnh cho bệnh nhân tại các khoa: hồi sức tích cực, cấp cứu, truyền nhiễm, bệnh nhiệt đới và những người bệnh có chỉ định chăm sóc cấp I tại các khoa khác trong bệnh viện.

Chiều nay (19.8), Bộ Y tế vừa có công văn về việc tăng cường phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Theo Bộ Y tế nhận định, tình hình bệnh dịch viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, đặc biệt có nhiều trường hợp lây nhiễm trong bệnh viện và những ca nhiễm chưa xác định được nguồn lây.
Nhằm bảo đảm an toàn, giảm thiểu tới mức thấp nhất lây nhiễm Covid-19 trong bệnh viện cho nhân viên y tế, người bệnh và cộng đồng, Bộ Y tế đề nghị các cơ sở khám, chữa bệnh trực thực hiện: Bố trí đủ nhân lực chăm sóc toàn diện người bệnh tại các khoa trọng điểm như: hồi sức tích cực, cấp cứu, truyền nhiễm, bệnh nhiệt đới và bệnh nhân có chỉ định chăm sóc cấp I tại các khoa lâm sàng khác.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 20.8: Thêm 1 ca mắc mới ở Hà Nội chưa rõ nguồn lây

“Tuyệt đối không để người nhà, người chăm sóc dịch vụ chăm sóc đối tượng người bệnh này trong giai đoạn hiện nay”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.
Các cơ sở y tế cũng phải giảm thiểu tối đa người nhà chăm sóc đối với các đối tượng bệnh nhân khác, trong trường hợp thật cần thiết chỉ để lại một người nhà hỗ trợ chăm sóc cố định. Người nhà chăm sóc bệnh nhân phải thực hiện khai báo y tế, kiểm soát tuân thủ các quy định về phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh.
Các cơ sở khám chữa bệnh dừng việc thăm bệnh.
Bên cạnh đó, Bộ Y tế tiếp tục yêu cần các bệnh viện siết chặt các quy định về phòng chống và kiểm soát lây nhiễm bệnh dịch Covid-19 trong bệnh viện. Các biện pháp phòng dịch Covid-19 bao gồm: giãn cách xã hội; mọi người khi vào bệnh viện phải đeo khẩu trang và vệ sinh tay, khai báo y tế.

Tổng hợp Covid-19 ngày 19.8: Việt Nam sắp 1.000 ca nhiễm; vài nơi xuất hiện sự chủ quan, lơ là

Các cơ sở khám chữa bệnh khám sàng lọc, cách ly và chỉ định xét nghiệm chẩn đoán sớm ca bệnh nghi ngờ theo quy định.
Chủ động đánh giá nguy cơ lây nhiễm để phát hiện sớm, cách ly phù hợp theo quy định đối với nhân viên y tế, người cung cấp dịch vụ có tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2, những người đi từ vùng dịch về hoặc những người có triệu chứng sốt, viêm đường hô hấp.
Đồng thời, mọi khoa lâm sàng phải có buồng cách ly để cách ly tạm thời người bệnh nghi nhiễm trong quá trình điều trị cho tới khi có kết quả xét nghiệm loại trừ.
Tăng cường các biện pháp thông khí, vệ sinh bệnh viện, xử lý chất thải,… phòng dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.