Phục hồi dây thần kinh số 7 như thế nào?

27/04/2007 10:01 GMT+7

Hỏi: Tôi bị méo miệng do liệt dây thần kinh số 7. Thực hiện châm cứu và uống thuốc đã 3 tháng nhưng vẫn chưa khỏi. Tôi đi đo điện cơ được bác sĩ cho biết là bị tổn thương nặng dây số 7 khu vực trong xương sọ nhưng không hoàn toàn. Xin hỏi: có khả năng phục hồi dây thần kinh không? Mức độ và cách thực hiện như thế nào? (Nguyen Quang Dung - TP.HCM)

Đáp: Tổn thương dây thần kinh số 7 gây liệt nửa mặt có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như: do chấn thuơng gây vỡ nền sọ, vỡ xương đá, làm đứt rách hoặc dập nát hay chèn ép vào dây thần kinh; ngoài ra cũng có thể là hậu quả của các phẫu thuật ở tai giữa, lấy bỏ các u tuyến mang tai, những phẫu thuật ở khớp thái dương hàm. Những viêm nhiễm vùng mang tai, dưới hàm, viêm tai giữa, tai biến mạch máu não, u não... cũng là những nguyên nhân nội khoa dẫn đến liệt dây thần kinh số 7.

Liệt dây thần kinh số 7 tùy theo nguyên nhân, vị trí tổn thương có thể gây ra các triệu chứng biểu hiện như: sa trễ da mặt, mất rãnh mũi má, liệt nửa cơ mặt, môi dưới sa trễ, khó mím miệng, ăn uống khó khăn (thức ăn hay rơi vãi), nhắm mắt không kín…

Khả năng phục hồi của dây thần kinh số 7 phụ thuộc vào nhiều yếu tố: nguyên nhân gây ra tổn thương, vị trí tổn thương, mức độ thương tổn, thời gian bị tổn thương,…

Các phương pháp điều trị bao gồm nội khoa, châm cứu… thường đáp ứng với những trường hợp tổn thương dây thần kinh số 7 thể nhẹ, chủ yếu do phù nề, chèn ép... Còn với những tổn thương thực thể như đứt, dập nát, thường khả năng phục hồi kém, lúc này vấn đề điều trị ngoại khoa được đặt ra để giải quyết nguyên nhân hoặc khắc phục các tổn thương.

Theo nguyên tắc kinh điển thì với những tổn thương dây thần kinh số 7 dạng dập, nát, thời gian bị tổn thương dưới 9 tháng thì can thiệp ngoại khoa có thể gỡ dính, nối lại hoặc ghép. Nếu tổn thương trên 9 tháng, khả năng phục hồi của thần kinh kém thì khi ấy hoặc phải ghép thần kinh và cơ thay thế, hoặc phải dùng các phẫu thuật tạo hình để khắc phục những rối loạn do liệt thần kinh, liệt cơ gây lên.

Trường hợp của bạn, thông tin về tổn thương còn ít, bạn nên liên hệ cả với chuyên khoa nội thần kinh và ngoại thần kinh để có phương hướng và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

BS B.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.