Phục hồi thính lực sau hơn 10 năm bị điếc

25/10/2017 08:00 GMT+7

Bà M.T (57 tuổi, TP.HCM) nhớ lại, mười mấy năm trời bà sống trong cảnh bị điếc cho đến ngày gặp được bác sĩ Bernard Colin.

Ca phẫu thuật kéo dài một giờ đồng hồ tại Bệnh viện FV vào năm 2016 đã thay đổi cuộc đời bà, để giờ đây thính lực của bà đã phục hồi hoàn toàn.
Đang ở độ tuổi ngoài 40, bà T. một ngày bỗng thấy tai mình bị ù đặc, trong tai chảy mủ, xung quanh tai nổi mụn, rồi thính lực của bà suy yếu dần trước khi mất hẳn. Sau vài lần đi khám và được vệ sinh tai, tình trạng của bà vẫn không được cải thiện. Chấp nhận cảnh khiếm thính trong suốt hơn 10 năm, bà được gia đình đưa đến Bệnh viện FV nhân chuyến thăm khám và điều trị của bác sĩ người Pháp Bernard Colin vào năm 2016.
60 phút thay đổi cuộc đời
Sau khi thăm khám, bác sĩ Colin xác định bệnh nhân bị bệnh xốp xơ tai (thuật ngữ khoa học là otosclerosis). Ca phẫu thuật diễn ra chỉ vỏn vẹn trong vòng 60 phút. Bác sĩ Bernard Colin đã sử dụng kỹ thuật mổ nội soi Platinotomy - một thủ thuật phẫu thuật tai giữa để cải thiện thính giác. Theo đó, đường rạch chỉ 0,5 mm, cho phép cấy dưới da một trụ dẫn Teflon đường kính 0,4 mm nhằm thay thế gọng xương bàn đạp.
Ca phẫu thuật diễn ra thành công với lượng máu mất chỉ 0,1 cc và hoàn toàn không có biến chứng. Bà T. cho biết một ngày sau mổ, tai vẫn còn ù nhưng sau khoảng 10 ngày thì nghe rõ hẳn. Sau phẫu thuật, bà T. trở lại Bệnh viện FV tái khám thêm hai lần nữa với các bác sĩ Việt Nam và giờ đây đã phục hồi hoàn toàn. “Tôi hết sức hạnh phúc vì đã nghe lại được như người bình thường sau hơn 10 năm bị điếc”, bà xúc động chia sẻ.
Chớ nên coi thường bệnh xốp xơ tai
Bác sĩ Bernard Colin cho biết, bệnh xốp xơ tai như trường hợp của bà T. là do chuỗi xương con ở tai giữa, chủ yếu là đế xương bàn đạp bị xơ cứng, gây ra. Tùy mức độ xơ cứng mà sự dẫn truyền âm thanh vào màng nhĩ sẽ bị suy giảm nhiều hoặc ít.
Bệnh xốp xơ tai mang tính di truyền, hay gặp ở nữ giới và thường tiến triển rất chậm. Triệu chứng chủ yếu của căn bệnh này là ù tai kèm theo thính lực suy giảm, thường bắt đầu từ một bên, sau đó lan ra cả hai tai. Xốp xơ tai khi diễn biến nặng hơn sẽ dẫn đến bị điếc. Tuy nhiên, nếu được điều trị sớm thì tỷ lệ hồi phục sẽ vào khoảng 85 - 90% và hầu như không tái phát. Do đó, bệnh nhân cần đi khám ngay khi có dấu hiệu nghe kém hay ù tai.
“Nếu để xảy ra tình trạng điếc nặng rồi mới phẫu thuật thì việc điều trị sẽ rất khó khăn và kết quả cũng bị hạn chế”, bác sĩ Colin cho biết. Như trường hợp của bà T. bị điếc sau hơn 10 năm, chuỗi xương con ở tai giữa đã hoàn toàn bị xơ cứng thì tay nghề của bác sĩ phẫu thuật phải thật điêu luyện mới có thể điều trị cho bà.
Tiến sĩ - bác sĩ Bernard Colin từng làm Trưởng khoa Tai - Mũi - Họng của Bệnh viện St.Luc, Lyon, Pháp. Ông có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phẫu thuật và điều trị các bệnh lý về tai như điếc, viêm tai mạn tính, vá màng nhĩ, phẫu thuật điều trị bệnh lý xốp xơ tai...
Từ ngày 6 - 17.11.2017, tiến sĩ - bác sĩ Bernard Colin đến từ Pháp sẽ trực tiếp thăm khám và điều trị cho bệnh nhân tại Khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện FV (6 Nguyễn Lương Bằng, Q.7, TP.HCM).
Để đặt hẹn khám bệnh, vui lòng liên hệ (028) 54113333, máy nhánh 7711.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.